28/04/2014 07:05 GMT+7

Hai giáo hoàng chủ trì phong thánh hai cố giáo hoàng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua 27-4,hàng triệu người theo đạo Thiên Chúa khắp thế giới đã đổ về Rome để chứng kiến lễ phong thánh hai cố giáo hoàng John Paul II và John XXIII.

Buổi lễ do giáo hoàng Francis và cựu giáo hoàng Benedict XVI chủ trì.

Giáo hoàng thành lập Bộ Kinh tế mới cho Vatican

Theo Reuters, khoảng 1 triệu người đã có mặt bên trong và ngoài tòa thánh Vatican. Nhà chức trách Ý đã triển khai khoảng 10.000 cảnh sát và nhân viên y tế để đảm bảo an ninh cùng 3.500 người tình nguyện hỗ trợ cho các con chiên.

Đây là lần đầu tiên một đương kim giáo hoàng và một cựu giáo hoàng cùng chủ trì một buổi thánh lễ và cũng lần đầu tiên hai cố giáo hoàng cùng được phong thánh trong một ngày. Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Vatican John Allen nhận định với việc phong thánh cùng lúc hai cố giáo hoàng, giáo hoàng Francis không chỉ muốn đưa 1,2 tỉ người Thiên Chúa giáo trên thế giới xích lại gần nhau, mà còn muốn thống nhất những phe phái đối lập trong nhà thờ Thiên Chúa coi giáo hoàng John XXIII và John Paul II là người hùng của riêng họ.

Giáo hoàng John Paul II, người Ba Lan, trị vì từ năm 1978 đến khi qua đời năm 2005, là giáo hoàng tại vị lâu thứ hai trong lịch sử tòa thánh Vatican. Ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo giàu ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, góp phần cải thiện quan hệ của nhà thờ Thiên Chúa giáo với các tôn giáo khác. Ngay khi giáo hoàng John Paul II qua đời, rất nhiều người Thiên Chúa giáo đã đòi tòa thánh Vatican lập tức phong thánh cho ông.

Giáo hoàng John XXIII, người Ý, nắm quyền từ năm 1958-1963. Khi còn là nhà ngoại giao Vatican, ông đã cứu hàng nghìn người Do Thái trong Thế chiến thứ hai. Được mệnh danh là “giáo hoàng tốt bụng”, ông đã thực hiện nhiều cuộc cải tổ quan trọng tòa thánh Vatican, bao gồm việc chấm dứt sử dụng tiếng Latin trong các buổi thánh lễ.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên