25/04/2014 12:17 GMT+7

Putin: "Ukraine sẽ lãnh hậu quả nếu chống nhân dân"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng cảnh báo chính quyền Ukraine sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu dùng vũ lực chống lại người biểu tình ly khai ở miền Đông.

Đụng độ ác liệt, Ukraine giành lại thị trấn MariupolUkraine quay lại chiến dịch trấn ápNga tập trận ở biên giới Ukraine

6YUUl5fK.jpgPhóng to
Lính Ukraine lập trạm kiểm soát bên ngoài thị trấn Slavyansk ở miền đông - Ảnh: Reuters

“Nếu chính quyền Kiev sử dụng vũ lực để chống lại người dân thì đó là một tội ác nghiêm trọng - hãng RT dẫn lời ông Putin tuyên bố - Nếu họ dùng vũ lực thì rõ ràng họ là một chính quyền quân sự. Họ không có quyền điều hành toàn bộ đất nước”.

Ông Putin cũng nhấn mạnh việc chính quyền Ukraine dùng quân đội trấn áp cuộc biểu tình ly khai ở miền Đông cho thấy Nga đã hành động đúng đắn khi giành lại bán đảo Crimea. “Nếu chúng ta không làm như thế, điều đang xảy ra ở miền Đông Ukraine sẽ xảy ra ở Crimea và thậm chí còn tồi tệ hơn” - ông Putin khẳng định.

Trong khi đó, mới đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc Nga “lừa dối và gây bất ổn” ở miền Đông Ukraine. “Một tuần đã trôi qua nhưng Nga không chịu thực hiện bất kỳ bước nào theo thỏa thuận Geneva - ông Kerry nhấn mạnh - Không một quan chức Nga nào lên truyền hình Ukraine kêu gọi ly khai hạ vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính phủ”.

Ông Kerry cho rằng Matxcơva đang “quyết phá hoại tiến trình dân chủ bằng những hành vi khiêu khích thô bạo” và đánh giá truyền thông Nga đang truyền bá “ảo tưởng” của điện Kremlin về tình hình ở Ukraine. “Matxcơva vẫn đang tiếp tục hỗ trợ, điều phối và thúc đẩy phong trào ly khai vũ trang ở Donetsk” - ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga đang “mắc một sai lầm nghiêm trọng, một sai lầm tốn kém”. Ông cho biết Washington đã sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại nền kinh tế của Matxcơva. Ông nhấn mạnh những biện pháp cấm vận vừa qua đã khiến hệ thống tài chính Nga thiệt hại 70 tỉ USD.

Sau khi chính quyền Kiev mở chiến dịch trấn áp mới tại miền đông, Nga đã tuyên bố mở cuộc tập trận ở biên giới Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng Kiev đã huy động 11.000 lính, 160 xe tăng và các băng đảng cực đoan để “chống lại người biểu tình hòa bình”.

Tuy nhiên Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchykov tuyên bố Kiev sẽ không đầu hàng trước sức ép từ Nga. “Chúng tôi yêu cầu Nga ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và rút quân ra khỏi biên giới phía đông Ukraine” - ông Turchykov nói.

Trong các cuộc đụng độ hôm qua, binh sĩ Ukraine đã bắn chết năm tay súng ly khai bên ngoài thị trấn Slavyansk.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên