24/04/2014 10:50 GMT+7

Nhận bồi thường 29 triệu USD, Trung Quốc thả tàu Nhật

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 24-4, Tòa án Thượng Hải đã có phán quyết thả tàu Baosteel Emotion của Công ty Nhật Bản Mitsui O.S.K. Lines, sau khi nhận được số tiền bồi thường 29 triệu USD trong vụ tranh chấp có nguồn gốc từ những năm 1930.

ns9TrmOi.jpgPhóng to
Tàu Baosteel Emotion neo đậu tại đảo Maji, phía nam thành phố Thượng Hải hôm 22-4 - Ảnh: Reuters

“Tòa án đã ra quyết định thả tàu Baosteel Emotion vào lúc 8g30 sáng 24-4-2014” - Tòa án Thượng Hải cho biết. Theo thông báo từ tòa án, phía Công ty Mitsui đã “hoàn thành nghĩa vụ” trả tiền bồi thường cùng 390.000 USD tiền án phí. Tòa án không tiết lộ tên của đối tượng Trung Quốc được nhận bồi thường.

Hãng tin Kyodo dự đoán tàu Baosteel Emotion sẽ rời khỏi Trung Quốc ngay trong hôm nay.

Trước đó, nguồn tin của tờ báo Nhật Yomiuri và Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết Mitsui đã phải trả đến 4 tỉ yen (khoảng 39 triệu USD) để bồi thường cho Bắc Kinh sau khi chiếc tàu Baosteel Emotion bị Trung Quốc bắt hôm 19-4 để “xiết nợ”.

Những tranh cãi này xuất phát từ việc hai công ty đóng tàu của Trung Quốc cho công ty tiền thân của tập đoàn hàng hải khổng lồ Nhật Bản Mitsui O.S.K. Lines mượn hai chiếc tàu từ năm 1936. Hai chiếc tàu này bị hải quân đế quốc Nhật trưng dụng và chìm trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Năm 1988, con cháu của người sáng lập hai công ty Trung Quốc đâm đơn kiện Mitsui O.S.K. Lines lên Tòa án Thượng Hải.

Năm 2007, tòa ra phán quyết buộc Mitsui O.S.K. Lines bồi thường nhưng công ty này không tuân theo. Ngày 19-4, Trung Quốc bắt giữ tàu Baosteel Emotion của Mitsui để gây áp lực.

Trước đó hôm 22-4, Nhật Bản chính thức gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc bắt giữ tàu hàng Baosteel Emotion. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng phán quyết này sẽ ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên