17/04/2014 11:25 GMT+7

Tin nhắn từ chiếc tàu đắm: "Bà ơi, chắc cháu chết mất"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Park Ji Yoon không muốn đi cùng các bạn trong trường tới hòn đảo nghỉ dưỡng của Hàn Quốc Jeju. Em ghét đi tàu.

MsvC724h.jpgPhóng to
Chiếc tàu xấu số đã lật úp - Ảnh: Getty Images
UVkOjay9.jpgPhóng to
Một người thân của các nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu đang ngồi ngoài cảng ở Jindo đợi tin tức số phận người thân của họ - Ảnh: CNN
ZoR7fNzB.jpgPhóng to
Những người thân của các nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu đợi tin tức ở Jindo - Ảnh: CNN

4 người chết trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc

Khi gọi cho người bà đã nuôi em khôn lớn, hơn 12 tiếng sau khi chiếc tàu đã rời cảng cùng Ji Yoon và hơn 300 bạn cùng trường, giọng em run rẩy. Họ vừa nói chuyện với nhau 90 phút trước, theo lời bà Kim Ok Young, 74 tuổi. Lúc đó, Ji Yoon nói tàu chưa tới Jeju.

Đến cuộc gọi sau thì chiếc tàu đang chìm. “Bà ơi, chắc cháu chết mất!”, em nói. “Tàu đang chìm và cháu đang ở trên này”. Rồi điện thoại mất liên lạc.

Bà Kim còn gọi cho cháu gái một lần nữa, bà nói khi đang ngồi đợi ở hội trường của trường cấp ba Danwon ở Ansan, ngoại ô Seoul ngày 17-4, chờ tin cháu. Trong cuộc gọi đó, Ji Yoon chỉ kịp nói “cháu phải đi đây”, rồi điện thoại mất liên lạc.

Vào lúc 10g09 sáng 16-4, bà Kim nhận thêm được một tin nhắn nữa, một ký tự Hàn Quốc vô nghĩa, và tất cả chỉ có thế.

Một danh sách tên các nạn nhân đã được dán lên một tấm bảng lớn ở trường. Những người đã xác định được số phận được đánh dấu bằng bút màu, không có tên Ji Yoon.

“Hai ngày trước khi nó lên phà, nó nói nó không muốn đi vì không thích đi phà”, bà Kim nói. Bà nuôi cô cháu gái vì bố mẹ cháu phải đi làm xa. “Tôi nói nó mà không đi sẽ tiếc lắm đấy. Giờ thì chúng tôi đang hối tiếc. Chúng tôi lẽ ra không nên để nó đi”.

Trong số 462 người trên tàu, 280 người đang mất tích, chín người được xác nhận đã thiệt mạng, theo lời nhà chức trách Hàn Quốc. Chiếc tàu chìm khi đang trên đường tới Jeju trong điều kiện thời tiết nhiều sương mù và vùng biển nhiều đá ngầm. Trong số 325 học sinh và 14 giáo viên, khoảng 80 người đã được xác định cho tới chiều muộn ngày 16-4.

Trên tầng bốn của trường Danwon, người thân và bạn bè các em nhỏ trên tàu ngồi chật ních hội trường. Một số tỏ ra giận dữ vì sự thiếu thông tin từ chính quyền. Truyền hình chiếu đi chiếu lại tin tức về vụ đắm phà. Vào cuối ngày, nhiều bậc phụ huynh đã lên xe buýt để tới Jindo, điểm đất liền gần nhất với nơi xảy ra vụ đắm tàu.

Park Yong Woo (48 tuổi) nói cháu ông, Kim Soo Bin, có tên trong danh sách những người đã được cứu, nhưng bố mẹ em tới Jindo vẫn chưa gặp được Soo Bin.

“Không thể tin được danh sách này và những tuyên bố từ trường học và chính quyền cho tới khi gặp tận mặt”, ông Yong Woo nói. “Các ban ngành khác nhau đưa ra những thông tin khác nhau. Bố mẹ Soo Bin đang khóc lóc vật vã khi nói chuyện với tôi qua điện thoại vì chưa tìm được nó ở Jindo”. Bố mẹ Park Ji Yoon cũng đã đi Jindo, mang theo quần áo cho con gái.

Một quan chức cấp cao của chiến dịch cứu hộ nói với hãng tin Yonhap rằng khó có khả năng những hành khách còn lại sống sót. Nhưng Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won nói nhà chức trách sẽ không “để phí một phút một giây nào” nhằm tìm ra những người còn sống, hối thúc các lực lượng cứu hộ nỗ lực hết sức.

Ông Chung đã bị ném nước vào người trong một cuộc gặp với các thân nhân đang rất giận dữ ở Jindo. Các dòng hải lưu mạnh và địa hình vùng biển này đã khiến hoạt động tìm kiếm rất khó khăn. Dự báo thời tiết hôm nay, 17-4, còn nói có mưa, gió mạnh và sương mù.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên