16/04/2014 13:45 GMT+7

New York giải thể lực lượng do thám người Hồi giáo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-4, Sở Cảnh sát New York (NYPD) tuyên bố giải thể đơn vị triển khai cảnh sát mật theo dõi người Hồi giáo trong thành phố.

4SL5Xfdk.jpgPhóng to
Cảnh sát New York do thám người Hồi giáo địa phương từ nhiều năm qua - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, NYPD cho biết các thành viên Đơn vị đánh giá khu vực (ZAU) đã bị thuyên chuyển sang các bộ phận khác thuộc lực lượng tình báo cảnh sát. Thị trưởng New York Bill de Blasio mô tả đây là một bước cải tổ quan trọng nhằm giảm căng thẳng giữa cảnh sát và cộng đồng Hồi giáo New York.

ZAU được thành lập từ năm 2003 với cái tên ban đầu là Đơn vị nhân khẩu (DU) với nhiệm vụ do thám cộng đồng Hồi giáo ở New York để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. ZAU triển khai cảnh sát chìm thâm nhập cộng đồng Hồi giáo trong thành phố. Thời gian qua, người Hồi giáo ở New York đã đâm đơn kiện chương trình do thám của NYPD với lý do ZAU xâm phạm đời tư của hàng nghìn người dân New York. NYPD cũng thừa nhận chương trình do thám này không đem lại hiệu quả thực tế nào.

Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ (ACLU) chỉ trích chương trình của NYPD “mang tính phân biệt đối xử”, ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng Hồi giáo ở New York. Nhiều tổ chức cảnh báo dù ZAU đã bị giải thể nhưng NYPD vẫn có thể sẽ giao nhiệm vụ do thám người Hồi giáo cho các đơn vị khác.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên