14/04/2014 08:00 GMT+7

Thêm 2 nhân vật thân Chu Vĩnh Khang bị điều tra

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Lại có thêm hai nhân vật gần gũi Chu Vĩnh Khang bị điều tra về tham nhũng - Ủy ban kiểm tra kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo.

Thêm một đồng minh của Chu Vĩnh Khang bị điều traTrung Quốc xử “bố già” khét tiếng Tứ Xuyên

Theo tờ Tài Tân, Zhao Miao - trưởng ban tổ chức thành ủy Thành Đô, Tứ Xuyên - bị nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”, - cụm từ thường gắn với tội tham nhũng. Yan Cunzhang, trưởng ban hợp tác quốc tế của Tập đoàn dầu khí quốc gia CNPC, cũng bị bắt từ trước đó một tuần. Cả hai nằm trong số một loạt quan chức có dính líu đến ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị phụ trách về an ninh, bị điều tra liên quan tới tham nhũng. Tất cả đều được cho là tấm lưới đang siết chặt đối với ông Chu.

Ông Zhao, 55 tuổi, bị Ủy ban kiểm tra kỷ luật đưa đi từ hôm 10-4 khiến chính quyền buộc phải hủy gấp một sự kiện mà ông ta định dự. Ông Zhang Lifan, nhà phân tích chính trị ở Bắc Kinh, cho rằng việc bắt giữ thêm cho thấy chính quyền vẫn đang củng cố hồ sơ với ông Chu chứ chưa phải đã có đủ hết bằng chứng. “Có khả năng rất lớn là cuộc điều tra với ông Chu vẫn chưa đầy đủ, hoặc đang bị cản trở - ông Zhang nói - Tại sao vụ án vẫn chưa được công khai sau thời gian lâu tới vậy? Đấu tranh quyền lực có thể là một nguyên nhân, nguyên nhân khác có thể là chưa đủ bằng chứng”. Theo ông Zhang, vụ xử Bạc Hi Lai năm ngoái cho thấy cơ quan truy tố cần có hồ sơ chặt chẽ hơn. “Chúng ta thấy các bằng chứng tại phiên tòa Bạc Hi Lai không đủ chặt chẽ” - ông phân tích.

Đã có ít nhất tám quan chức trong ngành dầu mỏ bị điều tra trong năm vừa rồi, trong đó có cựu chủ tịch Tưởng Khiết Mẫn và cựu phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường. Ông Chu Vĩnh Khang từng là chủ tịch CNPC, bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên rồi bộ trưởng Bộ Công an trước khi vào thường vụ Bộ Chính trị. Nếu đưa ra xét xử, ông sẽ là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị xét xử trong nhiều thập niên qua.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên