14/04/2014 07:35 GMT+7

Mafia Ý xâm nhập Đức

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Điều tra của cảnh sát Đức cho thấy các băng đảng mafia Ý đang thâm nhập sâu vào xã hội Đức và gây tổn hại nghiêm trọng đối với quốc gia này.

68UDjPVH.jpg
Cảnh sát Đức điều tra vụ việc tại nhà hàng Da Bruno ở Duisburg, nơi có sáu người bị bắn chết hồi năm 2007 - Ảnh: Der Spiegel

Theo tạp chí Der Spiegel, phiên tòa xử trùm tội phạm gốc Sicily đang diễn ra ở Cologne cho thấy phần nào hoạt động của mafia Ý tại Đức. Nghi can Gabriele S, từng là tay chăn cừu ở thị trấn Licata tại Sicily (Ý), bị buộc tội lập 17 công ty xây dựng “ma” ở bang North Rhine-Westphalia nhằm rửa tiền và lừa tiền an sinh xã hội của chính quyền địa phương. Chỉ trong mười năm qua, băng nhóm của Gabriele S đã kiếm được 123 triệu euro (170 triệu USD) từ các hoạt động phi pháp.

Điều tra độc lập của đài truyền hình Westdeutscher Rundfunk, hãng truyền thông Funke Mediengruppe và tạp chí Der Spiegel cũng như của nhà chức trách Đức cho thấy mafia Ý đang mở rộng tầm hoạt động tại Đức. “Đối với mafia Ý, Đức vừa là nơi nghỉ dưỡng, vừa là địa bàn hoạt động tội phạm” - chuyên gia Dieter Schneider thuộc Văn phòng điều tra hình sự bang North Rhine- Westphalia (LKA) nhận định.

Bộ ba quyền lực

"Đối với mafia Ý, Đức vừa là nơi nghỉ dưỡng, vừa là địa bàn hoạt động tội phạm"

Chuyên gia Dieter Schneider

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên truyền thông và dư luận Đức báo động về nguy cơ “xâm lược” của mafia Ý. Hồi năm 2007, các sát thủ của băng ‘Ndrangheta đã gây chấn động khi thực hiện một vụ bắn nhau ngoài một nhà hàng pizza ở Duisburg khiến sáu người thiệt mạng. Chuyên gia Schneider mô tả đây chỉ là “một vụ tai nạn nơi công sở”. Mafia Ý hoạt động đặc biệt mạnh mẽ ở các vùng Bavaria, Baden-Wurttemberg, North Rhine-Westphalia và Hesse tại Đức. Ước tính khoảng 460 thành viên cấp cao của mafia Ý đang sống ở các vùng này.

Điều tra cho thấy hiện cả ba băng đảng mafia lớn nhất, hùng mạnh nhất nước Ý là Cosa Nostra gốc Sicily, Camorrah từ Naples và ‘Ndrangheta từ Calabira đều đã lập “chi hội” ở Đức theo đúng mô hình hoạt động ở Ý. Dùng bạo lực và đe dọa, chúng không chỉ thực hiện các hoạt động tội phạm mà còn vươn vòi bạch tuộc tới các ngành công nghiệp ở Đức. Băng Cosa Nostra đã đầu tư lớn vào ngành xây dựng. Trong tay băng đảng này có hàng trăm công ty xây dựng ở Đức.

Băng Camorrah chủ yếu buôn bán hàng nhái. Văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) cho biết Camorrah sản xuất hàng nhái những nhãn hiệu thời trang và tiêu dùng lớn tại các nhà máy ở Naples rồi tuồn sang Đức. Từ đây, các nhà buôn có quan hệ với Camorrah bán hàng nhái đi khắp thế giới. Nguồn thu chảy về trụ sở của Camorrah ở Naples, nhưng chi nhánh ở Đức cũng được hưởng một phần lợi nhuận kha khá.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu Demoskopik ở Ý ước tính băng ‘Ndrangheta kiếm được tới 53 tỉ euro (73,3 tỉ USD) mỗi năm, chủ yếu nhờ buôn ma túy. Sau Úc và Colombia, Đức là địa bàn buôn bán ma túy lớn thứ ba của ‘Ndrangheta. Tại Đức, băng đảng này cũng buôn bán các thực phẩm có nguồn gốc Ý như dầu ôliu, thịt heo cao cấp. Chúng trốn thuế bằng cách bán các sản phẩm ra thị trường chợ đen. Ngoài ra, mafia Ý kiểm soát khoảng 300 nhà hàng pizza ở Đức. Không chỉ kinh doanh, đó còn là địa điểm rửa tiền.

Thiệt hại nặng nề

Công đoàn Lao động Đức Ver.di ước tính sơ bộ hoạt động của mafia Ý tại Đức khiến chính phủ nước này mỗi năm thiệt hại khoảng 10 tỉ euro (13,8 tỉ USD) tiền thuế và an sinh xã hội. Tuy nhiên con số này chưa tính đến những tổn thất khác như thiệt hại kinh tế của các doanh nghiệp địa phương. Bị các công ty mafia chèn ép, nhiều doanh nghiệp hợp pháp ở Đức trong các ngành nghề trên đã bị đẩy tới bờ vực phá sản. Các công ty xây dựng Đức cho biết thiệt hại của ngành này vào khoảng 3,5 tỉ euro (4,84 tỉ USD) mỗi năm.

Tại sao mafia Ý lại mở rộng địa bàn hoạt động sang Đức? Theo các chuyên gia tội phạm Ý và Đức, mafia Ý, đặc biệt là băng Camorrah và ’Ndrangheta, trở nên mạnh hơn đáng kể dưới thời cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi. Nhà chức trách Ý tình nghi một số đồng minh chính trị của ông Berlusconi có quan hệ sâu sắc với mafia. Truyền thông và dư luận Ý cũng cho rằng Đảng Lega Nord, đồng minh của ông Berlusconi, nằm dưới sự kiểm soát của băng ’Ndrangheta.

Có thêm quyền lực, mafia Ý dễ dàng mở rộng tầm hoạt động ra ngoài biên giới nước Ý và Đức là một mục tiêu hợp lý. Truyền thông Đức đã nhiều lần chỉ trích nhà chức trách nước này tỏ ra bất lực trước sự bành trướng của mafia Ý. BKA đánh giá các công tố viên Đức chưa có sự chuẩn bị tốt trong cuộc chiến chống mafia. Chuyên gia Schneider thuộc LKA thừa nhận an ninh Đức rất khó xâm nhập vào các cơ cấu khép kín của mafia Ý. “Ở Đức, chúng tôi đang tạo điều kiện quá dễ dàng cho mafia Ý” - chuyên gia Sebastian Fiedler của BKA thừa nhận.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên