13/04/2014 07:35 GMT+7

Chuyên cơ tổng thống Indonesia bị chê xa xỉ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chiếc chuyên cơ tổng thống đầu tiên của Indonesia rốt cuộc đã về đến căn cứ không quân Halim Perdanakusuma ngày 10-4 sau nhiều năm trì hoãn và tranh cãi về chi phí.

Mỹ cho chuyên cơ Tổng thống Venezuela bay qua không phậnNgắm dàn chuyên cơ của các tỷ phú thế giới đến Đà NẵngHé lộ cuộc sống xa hoa của ông Yanukovych

tduaMc2i.jpgPhóng to
Chuyên cơ tổng thống đầu tiên của Indonesia tại căn cứ không quân Halim Perdanakusuma - Ảnh: AFP

Đáng ra chuyên cơ này phải được giao từ tháng 8-2013 và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono có thể bắt đầu sử dụng từ tháng 12 năm ngoái. Nay được giao cho Indonesia trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là ông Yudhoyono mãn nhiệm. Trước mắt, theo Bernama, chiếc máy bay sẽ đưa ông Yudhoyono sang Myanmar vào tháng 5 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24. Ngoài ra, ông chỉ có thể dùng nó thêm 1-2 lần nữa.

Máy bay cho siêu VIP

Chủ tịch Hãng hàng không Garuda Indonesia Emirsyah Satar từ chối tiết lộ giá mà hãng này cho chính phủ thuê máy bay, nhưng nói chuyên cơ tổng thống sẽ giúp các chuyến đi hiệu quả hơn và các chuyến đi bất ngờ của tổng thống sẽ không còn gây cản trở các chuyến bay thương mại của hãng.

Đây là chiếc Boeing Business Jet 2 (BBJ2) được cải tiến trên nền chiếc Boeing 737-800 thân hẹp với sải cánh 35,79m và thân dài 38m mà theo báo The Jakarta Post, trị giá của nó là 91,2 triệu USD. Với năm bình xăng phụ trợ, chuyên cơ này có thể bay liên tục 12 giờ không nghỉ. Tầm bay tối đa là 8.556km và được trang bị hệ thống tự phòng thủ trị giá 4,5 triệu USD.

Ông Julian Aldrin Pasha, người phát ngôn tổng thống, từ chối tiết lộ chi tiết cấu hình chiếc máy bay, chỉ nói nó được thiết kế riêng cho chuyên cơ của tổng thống. Tuy nhiên, theo một số thông tin được tiết lộ giới hạn, chuyên cơ siêu VIP này có nội thất trị giá 27 triệu USD bao gồm một phòng ngủ lớn có kèm nhà tắm, phòng họp, phòng khách, phòng ăn cùng chỗ cho đoàn tùy tùng. Theo The Jakarta Post, chuyên cơ này có thể chở được tối đa 70 người.

Lâu nay, đối với các chuyến công cán trong nước, đoàn tùy tùng của ông Yudhoyono bao gồm 50-60 người đi trên một chiếc máy bay thuê của Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia. Với các chuyến công du nước ngoài, như The Jakarta Globe cho biết, số người trong đoàn có thể trên 130 nhưng đã bị cắt giảm còn dưới 100 người vào năm 2010 do các lý do về ngân sách.

Trong quá khứ, Indonesia sử dụng chiếc Ilyushin Il-18, món quà của Liên Xô (cũ) và một chiếc trực thăng Sikorsky từ tổng thống Mỹ John F. Kennedy làm chuyên cơ cho các chuyến công cán của tổng thống Sukarno, tổng thống đầu tiên của Indonesia.

Đắt hay rẻ?

Kế hoạch mua chuyên cơ tổng thống thường xuyên vấp phải sự chỉ trích dữ dội kể từ khi nó được đệ trình lên Hạ viện vào tháng 10-2009. Chính phủ Indonesia liên tục bảo vệ kế hoạch này, với lập luận mua hẳn một chiếc máy bay có lợi về kinh tế hơn đi thuê mỗi khi cần. Jakarta tính toán chính phủ sẽ tiết kiệm được ít nhất 114,2 tỉ rupiah (10 triệu USD) mỗi năm trong vòng vài năm tới nếu mua luôn máy bay, và đây cũng là niềm tự hào khi Indonesia có chuyên cơ tổng thống sau 69 năm độc lập.

Năm 2012, kế hoạch mua chuyên cơ gây thêm quan ngại khi tổng chi phí tăng thêm 36,4% so với mức giá ban đầu là 58,6 triệu USD đưa ra đầu năm 2011. Chính phủ phải thanh minh rằng giá ban đầu là giá chưa có nội thất và các hệ thống bên trong theo yêu cầu.

Nhiều tổ chức phi chính phủ không hài lòng với lý lẽ mua tiết kiệm hơn thuê. Hồi năm 2012, chủ tịch Ủy ban nhân quyền vì công lý xã hội Gunawan nói việc thuê máy bay của Garuda Indonesia chẳng gây thiệt hại gì cho đất nước cả vì Garuda là doanh nghiệp nhà nước, tiền họ thu về cũng là doanh thu của nhà nước.

Luật sư Benny Dikty Singaga của Liên minh các tổ chức phi chính phủ cho rằng khi mua chuyên cơ mới, chính phủ phải chi tiền để bảo dưỡng nó nên mua sẽ đắt hơn đi thuê. “Dù có sử dụng hay không thì người ta vẫn phải bảo dưỡng chuyên cơ” - ông Singaga bình luận.

Diễn đàn minh bạch ngân sách Indonesia chỉ trích việc mua chuyên cơ là xa xỉ và không cần thiết, trong khi đất nước còn hàng triệu người sống trong đói nghèo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên