09/04/2014 22:08 GMT+7

Triều Tiên có bộ trưởng ngoại giao mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Thụy Sĩ đã trở thành tân bộ trưởng ngoại giao nước này, theo hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 9-4.

ZsF2xLeq.jpgPhóng to
Tân bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong (giữa) thời còn làm đại sứ ở Thụy Sĩ - Ảnh: letemps.ch

Ông Ri Su Yong sẽ thay thế ông Pak Ui Chun trong vai trò nhà ngoại giao số một của Triều Tiên trong một cuộc cải tổ nhân sự với các vị trí lãnh đạo chủ chốt sau cuộc bầu cử quốc hội.

Báo chí Hàn Quốc nói ông Ri là một người rất tin cẩn của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người đã chăm sóc ông Kim khi ông còn theo học ở một trường quốc tế tại Thụy Sĩ những năm 1990.

Theo lời những nhà phân tích, quyết định nhân sự này nhiều khả năng không dẫn tới sự thay đổi đáng kể trong chính sách ngoại giao của Triều Tiên.

Vài tuần trở lại đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng loạt vụ bắn thử tên từ bờ biển phía đông nước này cũng như đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa.

Việc bổ nhiệm ông Ri là một ngạc nhiên lớn với thế giới bên ngoài, vì hồi tháng 12-2013, báo Nhật Bản Mainichi Shimbun từng nói ông Ri đã bị xử tử vì có liên quan tới người dượng đầy quyền lực của ông Kim đã bị lật đổ, Jang Song Thaek. Ông Jang bị xử tử vào tháng 12 với các tội danh phản quốc, làm lan đi tin đồn ông Ri cũng đã bị thanh trừng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên