04/04/2014 00:03 GMT+7

Giới chức Thái Lan cảnh báo căng thẳng leo thang

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nhiều quan chức Chính phủ Thái Lan cảnh báo quyết định xem xét đơn kiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra vi hiến của tòa án hiến pháp có thể đẩy nước này đến gần hơn một cuộc xung đột bạo lực.

Thủ tướng Thái Lan tiếp tục bị khiếu kiện

Tòa án hiến pháp hôm 2-4 đã chấp nhận xem xét đơn kiện của một nhóm 28 thượng nghị sĩ cáo buộc bà Yingluck làm trái luật khi ký quyết định thuyên chuyển chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensri sang vị trí cố vấn thủ tướng hồi năm 2011.

Đơn này dẫn ra rằng bà Yingluck vi phạm điều 266 và 286 của hiến pháp và yêu cầu tòa xem xét liệu bà Yingluck có phải rời bỏ chức vụ theo điều 286 hay không. Tuy nhiên, trong trường hợp bà Yingluck bị phế truất, toàn bộ nội các của bà có bị ra đi theo hay không là một câu hỏi gây tranh cãi. Bộ trưởng lao động lâm thời Chalerm Yoobamrung nói trong trường hợp bà Yingluck ra đi, phó thủ tướng có thể thay thế bà.

Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng giáo dục lâm thời Chaturon Chaisaeng thừa nhận rằng tòa án hiến pháp sẽ đưa ra phán quyết hạ bệ bà Yingluck còn nhanh hơn việc xử lý cáo buộc nữ thủ tướng tắc trách trong chương trình trợ giá gạo, có thể là trước tết Songkran (13-4).

“Vụ của ông Thawil sẽ là một cú đấm knock-out và khiến chính phủ ra đi nhanh hơn” - ông Chaturon nói và cảnh báo nếu tòa ra phán quyết theo chiều hướng này thì đất nước sẽ rơi vào khủng hoảng. Ông cũng nói giờ đây tòa án hiến pháp phán quyết theo ý thích chứ không theo hiến pháp nữa.

Phó phát ngôn viên Phuea Thai Anusorn Iamsa-ard nói nếu tòa ra phán quyết phế truất thủ tướng sẽ tạo tiền lệ xấu, gây ra nhiều vấn đề cho chính quyền trung ương trong việc bổ nhiệm nhân sự để thực hiện chính sách.

Bộ trưởng ngoại giao lâm thời Surapong Tovichakchaikul cảnh báo phe áo đỏ có thể tổ chức biểu tình và phát sinh bạo lực nếu tòa án hiến pháp phế truất bà Yingluck.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên