31/03/2014 07:49 GMT+7

Malaysia tăng cường an ninh hàng không

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng hàng không Malaysia Airlines và cơ quan phụ trách các sân bay nước này vừa quyết định tăng cường an ninh trên máy bay cũng như ở các sân bay sau vụ chuyến bay MH370 mất tích.

OiE7qq8p.jpgPhóng to
Phi công trên máy bay tuần tra của Úc quan sát mặt biển để tìm mảnh vỡ - Ảnh: Reuters

Lập ủy ban quốc tế điều tra vụ máy bay Malaysia mất tíchMH370 có thể rơi sớm hơn tính toán trước đâyĐổi hướng tìm kiếm MH370

Theo báo The Star, hãng Malaysia Airlines cho biết sẽ cấm việc để cơ trưởng và cơ phó ở một mình trong buồng lái, kể cả khi một người phải đi vệ sinh. Theo quy định mới, một thành viên phi hành đoàn sẽ có mặt trong buồng lái khi cơ trưởng hoặc cơ phó trở về từ nhà vệ sinh. Khi mang thức ăn vào buồng lái, một tiếp viên hàng không sẽ phải đứng gác ở cửa nhằm đảm bảo không hành khách nào được đi vào khu vực cấm này.

Malaysia Airlines đã thông báo các quy định này tới tất cả các tổ bay.

Cơ trưởng và cơ phó sẽ ăn thức ăn riêng để tránh nguy cơ cả hai cùng bị ngộ độc thức ăn hoặc bị đầu độc. Các nhân viên phi hành đoàn sẽ phải kiểm tra toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, nhà vệ sinh… để phát hiện bất kỳ vật lạ nào trước khi hành khách lên máy bay.

Các tiếp viên hàng không cũng sẽ phải cảnh giác trước các hành khách có dấu hiệu nghi vấn hoặc hành khách mang hành lý xách tay vào nhà vệ sinh.

Ở các sân bay, nhà chức trách Malaysia ra quy định bất kỳ ai bay quốc tế cũng sẽ phải đi qua hai máy dò kim loại và bị an ninh sân bay khám người. Hành khách sẽ phải cởi giày, thắt lưng, áo khoác và bỏ bất kỳ thiết bị điện tử nào như điện thoại di động và máy vi tính để quét riêng. Hành khách sẽ không được phép mang chai nước lên máy bay.

Trước đó chính phủ Mỹ, Anh và Úc đã đề nghị phía Malaysia tăng cường an ninh mọi chuyến bay tới các quốc gia này. Các quy định mới được áp dụng ngay sau ngày 8-3, khi chuyến bay MH370 mất tích. Một người phát ngôn Malaysia Airlines cho biết không thể công bố các quy định mới khi đó vì lý do an ninh.

Theo AFP, hiện tại cuộc tìm kiếm hộp đen máy bay HM370 đã bắt đầu. Hôm nay 31-3, một tàu Úc mang theo thiết bị dò tìm hộp đen bắt đầu ra khơi. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cần phải tìm ra các mảnh vỡ của máy bay trước khi dò tìm hộp đen.

Hôm qua một số máy bay tuần tra của Úc đã phát hiện thêm nhiều mảnh vỡ trên Ấn Độ Dương. Tuy nhiên Cơ quan An ninh hàng hải Úc cho biết vẫn chưa xác định được các mảnh vỡ này có phải là của chuyến bay MH370 hay không.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên