27/03/2014 10:07 GMT+7

Tư lệnh quân đội Ai Cập tranh cử tổng thống

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chín tháng sau khi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố đã từ chức để tranh cử tổng thống.

gXAUH9pV.jpgPhóng to
Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi - Ảnh: Reuters

Xét xử Morsi, Ai Cập căng thẳngAi Cập chìm trong bạo lực: 50 người chết, hơn 200 bị thươngAi Cập tịch thu tài sản của nhóm Anh em Hồi giáo

Theo hãng tin AFP, ông al-Sisi đưa ra tuyên bố trên trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình hôm qua 26-3.

“Hôm nay tôi đứng trước các bạn lần cuối cùng trong đồng phục nhà binh sau khi quyết định dừng vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và tư lệnh lực lượng vũ trang - ông al-Sisi nói - Tôi xin ứng cử làm tổng thống”.

“Thực tế kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh Ai Cập đã chạm tới điểm cần phải được giải quyết bằng sức mạnh và sự dũng cảm - ông al-Sisi nhấn mạnh - Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để quét sạch chủ nghĩa khủng bố khỏi Ai Cập”.

Giới quan sát nhận định ông al-Sisi hầu như không có đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, dự kiến sẽ diễn ra trước tháng 6. Trên thực tế ông al-Sisi cũng đã được đánh giá là đang giữ thực quyền đằng sau Tổng thống tạm quyền Adly Mansour.

Phản ứng lại, phong trào Huynh đệ Hồi giáo chỉ trích ông al-Sisi không xứng đáng giữ chức tổng thống. “Ông ta đã thực hiện một cuộc đảo chính để lên làm tổng thống. Ông ta đã giết người hàng ngày kể từ sau khi cuộc đảo chính xảy ra” - một thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo bức xúc.

Trong thời gian qua, chính quyền Ai Cập đã mở cuộc đàn áp phong trào Huynh đệ Hồi giáo và bắt giữ khoảng 15.000 thành viên phong trào này. Mới đây tòa án ở Cairo đã tuyên án tử hình 529 thành viên Huynh đệ Hồi giáo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên