27/03/2014 07:39 GMT+7

Châu Âu sợ hàng Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các sản phẩm Trung Quốc tiếp tục đứng đầu danh sách hàng hóa nguy hiểm tại châu Âu, theo báo cáo của Ủy ban châu Âu (EC). Báo cáo công bố ngày 25-3 cho hay EC đã cảnh báo về việc ngày càng nhiều sản phẩm nhập khẩu bị xếp vào loại nguy hiểm cho người tiêu dùng, trong đó nghiêm trọng nhất là sản phẩm của Trung Quốc.

688uf164.jpg
Một cửa hàng đồ chơi ở Pháp - Ảnh: AFP

AFP dẫn báo cáo cho hay trong năm 2013, thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh (RAPEX), các nước EU đã thông báo về 2.364 sản phẩm phi thực phẩm có mối nguy hiểm tiềm tàng, tăng 3,8% so với năm ngoái. RAPEX là hệ thống trao đổi thông tin về những sản phẩm không phải thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế, có nguy cơ đối với sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng.

Trong đó, đồ chơi, hàng may mặc và thời trang là nhóm hàng gây ra những nguy cơ lớn nhất, chiếm 25%. Tiếp theo là các sản phẩm điện tử, xe và mỹ phẩm. Các nguy cơ được liệt kê gồm hóa chất độc hại, gây ngạt thở, hóc, gây tổn thương. Trong số này còn có xe đẩy trẻ em và mực xăm chứa đựng những hóa chất bị cấm.

“Khoảng hai phần ba các sản phẩm được thông báo, chính xác là 64%, có nguồn gốc từ Trung Quốc” - ủy viên châu Âu phụ trách chính sách đối với người tiêu dùng Neven Mimica nói. Ông Mimica cho biết châu Âu đang hợp tác với chính quyền Trung Quốc để siết chặt an toàn nguồn hàng nhập khẩu, nhưng Bắc Kinh vẫn im lặng trước những chỉ trích của châu Âu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên