25/03/2014 09:54 GMT+7

Mỹ đưa hơn 1.000 lính thủy đánh bộ đến Úc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ đưa thêm 1.150 lính thủy đánh bộ đến Úc, bổ sung cho lực lượng 200 binh sĩ hiện đang đóng ở Darwin.

Lính Nga tấn công, chiếm căn cứ lính thủy đánh bộ Ukraine

8qXd0V0u.jpgPhóng to
Lính thủy đánh bộ Mỹ tại Darwin, Úc - Ảnh: ABC.net

Theo báo Global Post, sự tăng cường này nằm trong kế hoạch triển khai 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ tại Úc vào năm 2016-2017. Đây là một phần trong chiến lược “tái cân bằng lực lượng” của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phần lớn số lính thủy đánh bộ đến Úc thuộc tiểu đoàn 1, trung đoàn 5 ở căn cứ Pendleton tại California. Ngoài 1.150 lính, sẽ có bốn trực thăng CH-53E Sea Stallion được đưa đến Úc cùng 100 nhân sự để điều khiển và bảo dưỡng máy bay.

Người phát ngôn Thủy quân lục chiến Mỹ Brad Bartelt mô tả việc triển khai quân đến Úc khẳng định cam kết của Mỹ đối với liên minh Mỹ - Úc và với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Sự triển khai này giúp tăng cường hợp tác an ninh, năng lực chống thảm họa, hợp tác với các nước đồng minh” - ông Bartelt cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố kế hoạch điều động lính thủy đánh bộ đến Úc năm 2011. Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ xoay vòng đóng quân tại Darwin mỗi 6 tháng. Tháng 11-2012, Úc và Mỹ cũng công bố kế hoạch triển khai radar quân sự và kính viễn vọng không gian tại Úc.

Giới quan sát nhận định việc luân chuyển binh sĩ ở Úc là một phần trong chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự Trung Quốc.

Bắc Kinh đã phản đối việc Mỹ đưa quân đến Úc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên