18/03/2014 08:16 GMT+7

Căng thẳng chính trị Thái Lan: hai phe đấu trên mạng xã hội

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Căng thẳng chính trị ở Thái Lan dường như đã chuyển sang chương mới với cuộc chiến thông tin nổ ra trên mạng xã hội giữa hai phe đối nghịch.

Tướng quân đội Thái Lan cảnh báo nguy cơ nội chiến Máu lại đổ tại Thái LanSúng lại nổ ở Bangkok, hai người bị thương

1dFa2t1c.jpgPhóng to
Nông dân Thái đổ lúa bên ngoài trụ sở Bộ Tài chính ở Bangkok hôm 13-3 để đòi tiền nợ từ chính phủ - Ảnh: Reuters

Vấn đề nóng nhất đang gây “bão” là đồn đoán quanh chuyện quân đội có làm đảo chính không. Theo báo Bangkok Post, lực lượng áo đỏ nói Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đang muốn quân đội làm đảo chính để lập ra một chính phủ lâm thời, từ đó thiết lập một hội đồng của người dân theo ý tưởng của họ để cải tổ chính trị. Phe áo đỏ cũng tuyên bố sẵn sàng chiến đấu nếu có đảo chính xảy ra.

Giới chức quân sự cao cấp ở Thái nhấn mạnh sẽ không làm đảo chính và nói các vấn đề chính trị nên được giải quyết trên tinh thần dân chủ. Tin đồn lại nói rằng một sĩ quan cấp trung đang lên một âm mưu đảo chính sau khi các tướng lĩnh cao cấp từ chối làm việc này. Tuy nhiên, một nguồn tin trong quân đội bác bỏ tin đồn trên và khẳng định một sĩ quan cấp trung hoặc cấp thấp không có đủ quyền hạn để kiểm soát lực lượng.

Lực lượng áo đỏ thường tỏ ra hoang mang khi nghe về khả năng đảo chính, đặc biệt là khi họ luôn tin rằng quân đội đứng về phía PDRC và lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban.

Theo Bangkok Post, giới quan sát nhận định rằng bất cứ ai lan truyền tin đồn đảo chính đang có hai mục đích. Thứ nhất, họ đang muốn lên tinh thần cho những người biểu tình chống chính phủ của PDRC, những người tin rằng một ngày kia quân đội sẽ can thiệp tình hình để giúp họ. Thứ hai, tin đồn này dường như là một sự “dằn mặt” đối với chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong một diễn biến liên quan, nội các lâm thời Thái Lan hôm nay (18-3) sẽ đưa ra quyết định về việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Bangkok và các vùng phụ cận, thay thế bằng luật an ninh nội địa. Trung tâm gìn giữ hòa bình và trật tự nói sẽ yêu cầu nội các dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vốn kéo dài hai tháng qua.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên