13/03/2014 20:00 GMT+7

Bồi thường tai nạn máy bay: Từ MH370 tới Air France 447

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sự cố máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích có thể khiến một số công ty bảo hiểm tiêu tốn không ít tiền, theo lời các nhà phân tích nói với báo Trung Quốc The Global Times.

Công bố hình ảnh, hồ sơ hai người mang hộ chiếu giảChấn động thông tin máy bay Malaysia MH370 bay tới MalaccaXem thêm các diễn biến tìm kiếm khác

VAikbBma.jpgPhóng to
Các vụ tai nạn hàng không lớn thường đi kèm với những khoản bồi thường khổng lồ - Ảnh: chinasmack.com

Trước đó, Hãng bảo hiểm Đức Allianz xác nhận họ là nhà cung cấp bảo hiểm chính cho hãng hàng không Malaysia, cùng với các trách nhiệm khác liên quan tới hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, Allianz từ chối bình luận chi tiết về số tiền bảo hiểm.

“Thường thì các công ty bảo hiểm và hãng hàng không sẽ không tiết lộ giá trị các hợp đồng, do lo ngại những yêu cầu đòi bồi thường quá cao từ luật sư gia đình các nạn nhân”, The Global Times dẫn lời Hao Yansu, trưởng khoa bảo hiểm Đại học Kinh tế và tài chính trung ương Trung Quốc.

Nhìn lại những thảm họa hàng không:

Những vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn6 chuyến bay “bí ẩn” 60 năm hàng không thế giới10 vụ sống sót hi hữu trong lịch sử tai nạn hàng khôngGian nan hành trình tìm máy bay mất tích giữa biểnTìm thấy 8 máy bay tưởng đã biến mất vĩnh viễn10 vụ bắt cóc máy bay nổi tiếng lịch sử hàng không

Theo ông Hao, bảo hiểm hàng không thường được bán cho một nhóm các hãng bảo hiểm, với một hãng chịu trách nhiệm chính. Giá trị bảo hiểm cho chiếc máy bay trong trường hợp này có thể vào khoảng 100 triệu euro, trong khi các trách nhiệm tài chính và bồi thường khác sẽ lớn hơn nhiều, theo Hãng tin Reuters.

Cả Malaysia và Trung Quốc, quốc gia có nhiều công dân nhất trên chuyến bay, đều là những nước đã ký Hiệp định về thống nhất các luật lệ cho việc vận tải quốc tế bằng hàng không, theo lời ông Liu Weimin - giám đốc Trung tâm nghiên cứu luật hàng không thuộc Viện Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc. Hiệp ước này quy định hãng hàng không và các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tối đa tới 160.000 USD/hành khách.

Tiền bảo hiểm cho chiếc máy bay có thể cũng rất lớn. Theo trang chủ của Công ty Boeing, một chiếc máy bay Boeing 777-200ER hiện có giá 361,5 triệu USD. Những khoản bồi thường khác từ Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân vụ tai nạn. Nếu lý do là lỗi của hãng hàng không, khoản bồi thường sẽ rất lớn, theo lời ông Hao.

Khoản bồi thường liên quan tới sự cố hàng không lớn nhất từ trước tới giờ, theo ông Hao, liên quan tới những vụ tấn công 11-9-2001 ở Mỹ, với chi phí bồi thường trung bình 2,13 triệu USD cho mỗi hành khách.

Hầu hết các hành khách người Trung Quốc trên máy bay có mua bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm nhân thọ, theo các hãng bảo hiểm lớn ở nước này. Hãng bảo hiểm Ping An nói ít nhất 38 người trên máy bay có mua bảo hiểm của họ. China Life có 30 khách hàng trong vụ mất tích. Cả hai công ty này đều không tiết lộ về khoản phí mà họ có thể phải trả.

Những vụ bồi thường đình đám

Những vụ bồi thường tai nạn máy bay lớn khác là vụ Concorde 2000, khi một chiếc máy bay Concorde thuộc chuyến bay 4590 của hãng Air France đâm vào một khách sạn tại Gonesse, Pháp, ngày 25-7-2000 khiến tất cả 100 hành khách trên máy bay và chín thành viên phi hành đoàn tử nạn, chưa kể bốn người dưới mặt đất thiệt mạng và một người bị thương nặng. Tổng tiền bồi thường cho vụ này mà Air France phải chi trả là 100 triệu euro.

Còn trong vụ chuyến bay Air France 447 gặp nạn ngoài khơi Đại Tây Dương ngày 1-6-2009, một tòa án Pháp đã buộc hãng hàng không phải trả 126.000 euro cho mỗi gia đình nạn nhân trên chuyến bay có 216 hành khách (và 12 thành viên phi hành đoàn).

Air France chịu trách nhiệm tài chính với gia đình các nạn nhân theo hiệp ước Montreal. Các gia đình cũng nộp đơn kiện với Airbus, hãng sản xuất chiếc A330 đã gặp nạn. Nhưng một tòa án Pháp tại Toulouse nói Airbus không có trách nhiệm tài chính đối với vụ việc.

Hiệp ước Montreal 1999 quy định về trách nhiệm của các hãng hàng không với hành khách trong trường hợp các tai nạn. Theo đó, khi có trường hợp hành khách bị thương hay thiệt mạng, hãng hàng không nghiễm nhiên phải chịu trách nhiệm ít hoặc nhiều. Hiệp ước cũng quy định các nạn nhân và gia đình phải làm thủ tục xin bồi thường trong vòng hai năm từ khi vụ tai nạn xảy ra.

Trong một vụ bồi thường lớn khác ở Úc, các gia đình của năm nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Lockhart River đã được trả tổng cộng 2,38 triệu USD. Đó là một trong những vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất lịch sử nước Úc khi 15 người trên một chiếc máy bay Metroliner đi từ Bamaga tới Cairns thiệt mạng khi đâm vào một ngọn núi tháng 5-2005.

Tại tòa tối cao Queensland, thẩm phán Jim Henry đã quyết định bồi thường cho năm gia đình với mức cao nhất là 500.000 USD.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên