25/02/2014 20:14 GMT+7

Thảm sát tại trường học ở Nigeria, 29 học sinh thiệt mạng

QUỐC THOẠI (Theo Reuters)
QUỐC THOẠI (Theo Reuters)

TTO - Các tay súng từ nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã tấn công vào một trường nội trú ở phía đông bắc Nigeria vào đêm thứ hai 25-2, giết chết 29 học sinh và thiêu rụi ngôi trường này.

Hơn 70 người thiệt mạng tại NigeriaThảm sát đoàn xe đám cưới, 30 người chếtQuân đội Nigeria tiêu diệt 74 thành viên nhóm Boko Haram

"Thi thể nhiều học sinh đã bị đốt cháy thành tro bụi ", quan chức cảnh sát Sanusi Rufai nói về cuộc tấn công vào các trường đại học Buni Yadi trực thuộc Chính phủ Liên bang ở bang Yobe, gần thành phố thủ đô Damaturu.

Ông Rufai cho biết thêm rằng tất cả những người thiệt mạng đều là con trai, trong khi các học sinh nữ được tha.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã giết chết hàng ngàn người dân địa phương và trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Nigeria trong quá trình đấu tranh cho một nhà nước Hồi giáo độc lập ở miền bắc Nigeria.

Nhóm Boko Haram, cái tên có nghĩa là "nền giáo dục phương Tây là tội lỗi" trong tiếng Hausa ở miền bắc Nigeria, đã thường xuyên tấn công các trường học trong quá khứ. Họ giết chết 22 sinh viên trong một cuộc tấn công tương tự vào tháng 6-2012 tại làng Mamudo.

Hơn 200 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công của nhóm này vào tuần trước. Trong một cuộc tấn công, nhóm này san bằng toàn bộ một ngôi làng và bắn vào những người dân khi họ cố gắng chạy trốn.

Sự thất bại của quân đội trong việc bảo vệ thường dân đã làm dấy nên sự phẫn nộ trong công ở vùng đông bắc, khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi các cuộc nổi dậy kéo dài 4-5 năm qua. Một cuộc tấn công theo lệnh của Tổng thống Goodluck Jonathan vào tháng năm nhằm đè bẹp các cuộc nổi dậy đã thất bại, và nhóm này bắt đầu tấn công vào người dân thường để trả thù.

Một phát ngôn viên quân sự cho nhà nước Yobe, đại tá Lazarus Eli, xác nhận vụ tấn công và cho hay người của ông đang truy tìm nhóm Hồi giáo này.

Trong một cuộc họp báo vào thứ hai, Jonathan cho rằng quân đội đã đạt được vài thành công trong việc truy quét nhóm Boko Haram. Ông cũng cho biết Nigeria đã làm việc với các cơ quan chức Cameroon để cố gắng ngăn chặn các chiến binh này tấn công ở Nigeria và sau đó chạy trốn qua biên giới.

QUỐC THOẠI (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên