12/02/2014 00:15 GMT+7

Thủ tướng Nhật phát biểu nhân ngày lập quốc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nhân ngày lập quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10-2 đã có bài diễn văn nhắc lại lịch sử và truyền thống trong việc xây dựng đất nước cùng vai trò của nước Nhật trong thời kỳ mới.

“Nhật Bản từng được gọi là Mizuho no Kuni, hay miền đất lúa gạo trù phú - ông Abe phát biểu - Như cái tên đó, từ ngàn xưa người Nhật chúng ta đã giàu truyền thống làm việc cùng nhau trong cày cấy, chia sẻ nguồn nước, cầu cho vụ mùa bội thu...”. Ông Abe cũng không quên nhắc lại xuyên suốt thời kỳ lịch sử, dù trải qua bao thiên tai, chiến tranh nhưng mỗi người Nhật vẫn nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một đất nước hòa bình và thịnh vượng như ngày nay.

Bài diễn văn cũng có đoạn nói: “Chúng ta sẽ đề ra các cải cách giúp khắc họa tương lai 10 hay 100 năm nữa, thúc đẩy tu dưỡng nguồn nhân lực để gánh vác trọng trách trong những năm tới. Đồng thời chúng ta cũng sẽ đóng một vai trò chủ động trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và tiến lên với vị thế một nước Nhật kiêu hãnh, đem lại hòa bình và ổn định cho thế giới. Tôi coi đây là sứ mệnh mà tổ tiên của chúng ta giao phó”.

Ông kêu gọi người Nhật nhân ngày lập quốc để bày tỏ sự cảm kích đối với những gì tổ tiên đã làm và coi đây là dịp để xây dựng một nước Nhật thịnh vượng, hướng tới một tương lai mà ở đó người Nhật có sự tự tin và kiêu hãnh.

* Trong một diễn biến khác, truyền thông Nhật Bản cho hay nước này có thể sẽ cho phép xuất khẩu thiết bị quốc phòng cho các tổ chức quốc tế với điều kiện những tổ chức này không đứng về bên nào trong xung đột. Theo Kyodo, đó có thể là các tổ chức liên quan đến hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Theo Reuters, Nhật Bản có các nguyên tắc về cấm xuất khẩu vũ khí và chính điều này đã khiến các nhà thầu vũ khí gặp khó trong việc hạ giá thành và theo kịp công nghệ vũ khí. Năm 2011, Nhật Bản cũng đã nới lỏng các quy định, cho phép xuất khẩu các thiết bị quân sự vì các mục đích hòa bình và nhân đạo.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên