12/12/2013 23:00 GMT+7

Hàng ngàn người viếng linh cữu Nelson Mandela

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Hàng ngàn người dân ở Nam Phi ngày 12-12 xếp hàng để được viếng linh cữu cố lãnh tụ Nelson Mandela tại tòa nhà chính phủ Union Buildings, theo BBC.

Bắt đầu lễ viếng ông Mandela ở Union Buildings

IqB0Oh0W.jpgPhóng to
Người dân Nam Phi xếp hàng viếng linh cữu ông Nelson Mandela tại tòa nhà Union Buildings ngày 12-12-2013. Ảnh: Getty Images
9vEuG9Va.jpg
Người dân Nam Phi xếp hàng viếng linh cữu ông Nelson Mandela tại tòa nhà Union Buildings ngày 12-12-2013. Ảnh: AFP
ib55tUdu.jpg
Một phụ nữ khóc khi gửi lời từ biệt đến cố lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela. Ảnh: Reuters
swOYORgC.jpg
Người dân viếng ông Nelson Mandela phải trải qua các vòng kiểm tra an ninh nghiêm ngặt và bị cấm dùng máy ảnh và điện thoại. Ảnh: Getty Images
bM6iJH0O.jpg
Ảnh đồ họa tuần sự kiện tang lễ của ông Nelson Mandela. Ảnh: BBC

Từ trưa ngày 11-12, đông đảo người dân đứng xếp hàng chờ viếng linh cữu ông dù họ phải chờ đợi rất lâu và qua các vòng kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

Theo thông báo từ ban tang lễ quốc gia, ngày 14-12, linh cữu của ông Mandela sẽ được đưa từ Pretoria đến Eastern Cape bằng chuyên cơ với sự hộ tống của Lực lượng quốc phòng quốc gia Nam Phi (SANDF). Quân đội sẽ đón chào linh cữu ông Mandela bằng một nghi lễ trọng thể ở Eastern Cape và sau đó linh cữu được đặt trên một linh xa có gắn cỗ pháo trước khi được đưa lên xe tang. Sau đó linh cữu của ông Mandela sẽ được đưa về quê nhà ở làng Qunu nơi cộng đồng Thembu sẽ tổ chức một nghi lễ chôn cất truyền thống.

Một nghi thức gọi là Lễ hòa giải sẽ được tổ chức vào ngày 16-12 nhân dịp khánh thành tượng đài ông Mandela ở tòa nhà Union Buildings.

Nhiều người vào được tòa nhà Union Buildings thành công nhưng cũng nhiều người lủi thủi bỏ về khi thời gian cho người dân viếng thăm kết thúc vào 5g30 chiều cùng ngày. Nhiều người trở lại vào ngày 12-12 để tìm kiếm cơ hội khác.

“Tim tôi thật sự tan vỡ. Tôi không thể ngủ. Tôi đang nghĩ về Madiba. Ông là người đoàn kết chúng tôi lại với nhau ở Nam Phi - người da trắng, da màu, và người da đỏ” - Anita Bodiba, 35 tuổi, tham gia dòng người xếp hàng từ 4:30 sáng (02:30 GMT) nói với AFP. Madiba là tên gia tộc Thembu của ông Mandela.

Người dân tới viếng linh cữu ông Mandela được yêu cầu không mang theo máy ảnh, máy quay phim và tắt điện thoại di động.

Các phóng viên cho biết thi hài ông Mandela có thể được nhìn qua một tấm kính thủy tinh và họ thấy ông được mặc chiếc áo sơ mi sặc sỡ mà ông yêu thích khi còn sống.

Chính phủ Nam Phi cho biết họ không có kế hoạch công bố các hình ảnh chính thức của ông Mandela khi người dân viếng linh cữu ông để thể hiện sự tôn trọng ý nguyện của gia quyến ông. Ông Mandela sẽ được chôn cất ở ngôi làng Qunu quê hương ông vào ngày 15-12.

Trước đó ngày 10-12, hàng trăm nguyên thủ quốc gia trong đó có tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều người nổi tiếng đến tham dự lễ truy điệu của ông Mandela được tổ chức trọng thể tại sân vận động FNB ở Johannesburg.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên