28/11/2013 13:19 GMT+7

Canada cho phép NSA do thám hội nghị G-20 năm 2010

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-11, truyền thông Canada đưa tin chính quyền Canada đã cho phép Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám trên diện rộng tại hội nghị G-20 ở Toronto năm 2010.

Người Đức biểu tình phản đối chương trình do thám của MỹMỹ đáp trả về do thám: Tình báo châu Âu cung cấpMỹ: sao lại... không nghe lén?

rqyo0RGX.jpgPhóng to
Người dân Đức biểu tình ở Berlin phản đối NSA và ủng hộ Edward Snowden - Ảnh: Reuters

Kênh CBC News dẫn tài liệu do Edward Snowden cung cấp cho biết hồi tháng 6-2010, Canada đã cho phép NSA biến Đại sứ quán Mỹ ở Ottawa thành một trung tâm chỉ huy an ninh để thực hiện chiến dịch do thám kéo dài 6 ngày.

Khi đó Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo quốc tế đã dự hội nghị G-20 tại Toronto. Các tài liệu mật cho biết NSA đã “phối hợp chặt chẽ với đối tác Canada” để do thám các đại biểu dự hội nghị G-20.

Các tài liệu không công bố rõ những mục tiêu bị NSA nghe lén, tuy nhiên mô tả ý đồ của NSA trong chiến dịch do thám G-20 là “cung cấp sự hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách”.

Theo Reuters, người phát ngôn của Thủ tướng Canada Stephen Harper đã từ chối bình luận về thông tin CBC News phát đi. “Chúng tôi không bình luận về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia” - người phát ngôn Jason McDonald nhấn mạnh.

Thủ tướng Harper bị các chính trị gia đối lập chỉ trích dữ dội hồi tháng trước khi truyền thông Brazil đưa tin Cơ quan An ninh Canada (CSEC) đã do thám một bộ của Chính phủ Brazil. Quan hệ giữa hai nước từ đó trở nên căng thẳng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên