21/11/2013 15:55 GMT+7

Iran khẳng định sẽ không ngừng làm giàu uranium

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-11, bên lề cuộc đàm phán với các cường quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố Tehran quyết sẽ không ngừng làm giàu uranium.

C68j0JaV.jpgPhóng to
Cao ủy Đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại cuộc đàm phán ở Geneva Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Araqchi tuyên bố quyền làm giàu uranium vì mục tiêu hòa bình là “lằn ranh đỏ” mà quốc gia Hồi giáo này không cho phép ai xâm phạm. “Chúng tôi đã đánh mất lòng tin… Chúng tôi không thể đàm phán nghiêm túc trừ khi lòng tin được phục hồi” - ông Araqchi nhấn mạnh.

Ông Araqchi một lần nữa khẳng định Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này nếu các cường quốc không cho phép Tehran tiếp tục làm giàu uranium.

“Nguyên tắc làm giàu uranium là không thể đem ra đàm phán. Tuy nhiên chúng ta có thể thảo luận về quy mô và địa điểm của hoạt động làm giàu” - ông Araqchi cho biết.

Hiện Iran và nhóm 5+1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức đang đàm phán ở Geneva về một thỏa thuận đối với chương trình hạt nhân của Iran. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết nhiều khả năng đôi bên sẽ đạt được một thỏa thuận “hợp lý”.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cam kết Mỹ sẽ không để một thỏa thuận với Iran trở thành phương tiện để Tehran “câu giờ” nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên