13/11/2013 14:31 GMT+7

Ả-rập Saudi chính thức từ chối ghế Hội đồng Bảo an

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ả-rập Saudi ngày 12-11 chính thức gửi thư từ chối vị trí thành viên Hội đồng bảo an lên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon.

3NSDQo0n.jpgPhóng to
Bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Aljazeera

Quyết định của Ả-rập Saudi trước đó đã rõ nhưng chưa có thông báo chính thức nào. Theo các quan chức ngoại giao và thành viên LHQ, thông báo chính thức là cần thiết để Đại hội đồng tổ chức bỏ phiếu chọn thành viên mới.

“Ả-rập Saudi rất lấy làm tiếc là sẽ không nhận vị trí trong Hội đồng bảo an mà chúng tôi đã được bầu” – AP dẫn thư của đại sứ Ả-rập Saudi tại LHQ Abdallah Al-Moualimi viết và có đính kèm một tuyên bố giải thích của Bộ ngoại giao nước này. Tuy nhiên nước này cho biết sẽ vẫn giữ các cam kết với LHQ. Ả-rập Saudi tuyên bố không tham gia cơ quan quyền lực nhất LHQ để phản đối phản ứng của cơ quan này với vấn đề Syria.

Jordan nhiều khả năng sẽ thay Ả-rập Saudi nhận chiếc ghế này và bộ thông tin Jordan hồi đầu tuần cũng bày tỏ ý định muốn tham gia Hội đồng bảo an. Dù vậy, Jordan vẫn cần phải nhận được 2/3 phiếu bầu của các nước trong Đại hội đồng.

Trong khi đó, Ả-rập saudi chính thức trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ cùng với Nga, Trung Quốc. Trước đó, nước này từng dọa sẽ tách khỏi đồng minh Mỹ vì thất vọng với Washington về vấn đề Syria và Iran.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên