06/11/2013 13:20 GMT+7

Singapore mất danh hiệu đất nước lý tưởng nhất

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Singapore đánh mất danh hiệu quốc gia lý tưởng nhất để sống và làm việc của người nước ngoài trong khảo sát mới đây của HSBC.

IRJFKs8U.jpgPhóng to
Mua sắm trong một trung tâm thương mại ở Singapore. Chi phí sống ở đây không ngừng tăng cao - Ảnh: Reuters

Sau hai năm liên tiếp dẫn đầu, đảo quốc sư tử năm nay chỉ đứng thứ ba sau Trung Quốc và Đức. Khảo sát Expat Explorer lần 6 thực hiện trên hơn 7.000 người tại gần 100 quốc gia với bốn tiêu chí đánh giá bao gồm kinh tế, trải nghiệm, nuôi con ở nước ngoài và chi phí sống.

Theo những người được phỏng vấn, những lo ngại về sự đảm bảo thị trường việc làm, sự hòa nhập với người bản địa và chi phí sống tăng cao là những vấn đề không thể xem nhẹ khi xem xét sống và làm việc tại Singapore. Hơn một nửa trên tổng số 228 người tham gia khảo sát đang sống tại Singapore cho biết sự đảm bảo việc làm là mối lo ngại lớn nhất đe dọa đến sự ổn định tài chính và tự tin của họ.

Singapore đang siết chặt các chính sách lao động nước ngoài trong vài năm trở lại đây. Mới nhất vào tháng 9-2013, đảo quốc yêu cầu các nhà tuyển dụng kể từ tháng 8-2014 phải đăng tuyển lao động Singapore trong 14 ngày trước khi xin giấy phép làm việc cho người nước ngoài.

Nandita Gupta, một nhà thiết kế đồ họa 30 tuổi người Ấn Độ, cho biết cô gặp rất nhiều khó khăn khi tìm việc tại Singapore. “Hầu hết các quảng cáo tuyển dụng muốn tìm người Singapore hoặc công dân thường trú” - cô nói trên Channel News Asia.

Xét về khía cạnh hòa nhập với người bản địa, môi trường ở Singapore chỉ được xếp hạng 26 trên tổng số 37 quốc gia.

Trong khi đó, Loise Jacquette, một giám đốc quan hệ khách hàng, nói rằng cô gặp vấn đề khi kết bạn ở Singapore và rất vất vả với chi phí sống. “Tiền thuê nhà thật là điên rồ” - cô nói.

65% người tham gia khảo sát ở Singapore trả lời rằng chi phí mua hàng tạp hóa của họ không ngừng tăng lên trong khi 63% lo lắng về tăng chi phí di chuyển.

Giáo dục và chăm sóc trẻ em ở Singapore cũng không hề rẻ nhưng phần lớn đánh giá cao chất lượng giáo dục ở đây.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên