07/09/2013 17:46 GMT+7

Sri Lanka bắt sĩ quan hải quân liên quan đường dây buôn người

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Cảnh sát Sri Lanka ngày 7-9 cho biết đã bắt giữ một sĩ quan hải quân vì tình nghi ông này tham gia vào đường dây buôn người đến Úc bằng thuyền đánh cá, theo AFP.

wzDnI2N2.jpgPhóng to
Lực lượng cảnh sát Sri Lanka - Ảnh: AFP

Viên sĩ quan hải quân bị bắt giữ ngày 6-9 sau khi cảnh sát Sri Lanka phát hiện một chiếc thuyền đánh cá ở ngoài khơi nước này đang trên đường chở 73 người nhập cư bất hợp pháp đến Úc.

Vào tháng trước, đã có 4 thủy thủ trong hải quân Sri Lanka bị bắt giữ do liên quan đến việc buôn người. Tuy nhiên, việc thiếu tá hải quân Sanjeewa Annatugoda bị bắt đã gây chấn động lớn bởi đây là sĩ quan cao cấp nhất từng bị bắt.

Một quan chức hải quân giấu tên xác nhận thông tin về vụ bắt giữ và cho biết một cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành. Vụ bắt giữ mới nhất này đã gây bối rối thêm cho Sri Lanka khi nước này từng khẳng định không hề có một quan chức cao cấp nào thông đồng với các nhóm buôn người.

Tại Sri Lanka, người ta sẵn sàng bỏ ra một số tiền lên đến 7.600 USD để có một vị trí trên thuyền đánh cá nhằm nhập cư lậu đến Úc. Một số người khác lại chọn bay đến Indonesia rồi lên những con tàu gỗ ọp ẹp để đến được bờ biển nước này.

Trước đó, hồi tháng 7, Úc đã đưa ra các biện pháp để ngăn cản việc nhập cư lậu đến nước này bằng thuyền. Đồng thời hỗ trợ hải quân Sri Lanka để cải thiện khả năng phát hiện các tàu thuyền chở người nhập cư lậu. Kể từ đó đến nay, cảnh sát Úc đã bắt giữ 3 tàu nhập cư lậu với 300 người Sri Lanka, trong đó có 56 phụ nữ và 93 trẻ em.

Chính quyền Úc cho biết họ sẽ đưa những người nhập cư lậu đến Papua New Guinea và Nauru.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên