06/08/2013 05:08 GMT+7

Sri Lanka khai trương "siêu cảng"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cảng biển trị giá 500 triệu USD do Trung Quốc xây ở thủ đô Colombo của Sri Lanka khai trương ngày 5-8, với khả năng cạnh tranh với các cảng ở Singapore hay Dubai.

LcfrZsGg.jpgPhóng to
Cảng biển Colombo nằm giữa tuyến hàng hải đông tây của thế giới - Ảnh: AFP

Cảng quốc tế Colombo, do Tập đoàn nhà nước China Merchant Holdings International sở hữu 85%, là cảng đầu tiên của Sri Lanka có khả năng tiếp nhận các tàu chở hàng cực lớn. Cảng Colombo nằm ngay giữa tuyến hàng hải đông tây nhộn nhịp nhất thế giới và có cơ sở vật chất ngang ngửa các cảng ở Singapore hay Dubai. Tháng trước, Trung Quốc cũng ký thỏa thuận với Sri Lanka rót 1,4 tỉ USD xây dựng một “thành phố cảng” nằm ngay cạnh cảng Colombo, theo AFP.

Ông Priyath Bandu Wickrama, lãnh đạo Cơ quan quản lý cảng Sri Lanka, cho hay thay vì phải chuyển hàng đến Singapore để đưa lên các siêu tàu chở hàng, các nhà vận chuyển ở Ấn Độ có thể tiết kiệm đến bốn ngày nếu gửi hàng từ Sri Lanka. Ngoài ra, dừng ở cảng Colombo an toàn hơn so với việc phải đi qua vịnh Aden đầy cướp biển để vào Dubai.

Chuyên gia Rohan Masakorala nhận định cảng biển Colombo là một bước quan trọng của Bắc Kinh vào thị trường sôi động ở Nam Á. “Khoản đầu tư này cho phép Trung Quốc đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho chuỗi cung ứng của mình” - ông phân tích. Trong khi đó ông Wickrama trấn an Ấn Độ, nước từ lâu lo ngại việc Bắc Kinh thâu tóm các cảng ở Sri Lanka hay Pakistan, rằng “chúng tôi sẽ không cho phép có căn cứ quân sự nào ở các cảng của chúng tôi hay cho phép sử dụng chúng cho mục đích quân sự của bất cứ ai”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên