09/07/2013 06:56 GMT+7

Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc lãnh án tử hình treo

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Từng được xem là cha đẻ của đường sắt cao tốc ở Trung Quốc, hôm qua cựu bộ trưởng Bộ Đường sắt Lưu Chí Quân đã phải lãnh án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm.

Theo Trung Tân xã, ngoài mức án trên, Tòa án Trung Cấp đệ nhị tại Bắc Kinh còn tước toàn bộ quyền chính trị (suốt đời) và tịch thu toàn bộ tài sản của ông Lưu do tội danh ăn hối lộ và lạm quyền.

Tuyên tử hình Cựu bộ trưởng đường sắt Trung QuốcCựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc ra vành móng ngựa

AhZhxr1W.jpgPhóng to
Ông Lưu Chí Quân trong phiên tòa ở Bắc Kinh hôm 9-6 - Ảnh: Reuters

Bị buộc tội nhận hối lộ 64,6 triệu nhân dân tệ (10,5 triệu USD) để bán quyền chức và giúp 11 người trúng được các gói thầu lớn của Bộ Đường sắt, ông Lưu bị cách chức năm 2011 sau tám năm đứng đầu ngành đường sắt. Dưới trào của ông, Trung Quốc ráo riết xây dựng hàng loạt tuyến đường sắt cao tốc. Hậu quả của nó là tai nạn đường sắt tại thành phố Ôn Châu năm 2011 khiến hơn 40 người dân thiệt mạng.

Bộ Đường sắt Trung Quốc bị giải thể tháng 3-2013. Chức năng hành chính của bộ này do Bộ Giao thông đảm nhận và chức năng thương mại được bàn giao lại cho Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Trong phiên tòa hôm qua, ông Lưu đã khóc lóc và van nài sẽ không kháng án nếu tòa án đưa ra một phán quyết “công bằng”. Sau khi tòa tuyên án, luật sư của ông Lưu tuyên bố sẽ không kháng án. Án tử hình hoãn thi hành án ở Trung Quốc thường sẽ được giảm xuống mức án chung thân.

Nhiều người dân bày tỏ sự hoài nghi của mình trên mạng xã hội Sina weibo về phán quyết trên, một số cho rằng hình phạt như thế là quá nhẹ. “Đây là tin tốt cho các quan chức tham nhũng. Điều này sẽ khiến họ càng tham nhũng hơn, bởi điều tồi tệ nhất cũng sẽ chỉ là hình phạt tử hình hoãn thi hành án” - AFP dẫn lời một người dân.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên