14/04/2013 11:40 GMT+7

Bắt đầu điều tra nguyên nhân máy bay Boeing lao xuống biển

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Cơ quan điều tra đang xác minh vụ máy bay hãng giá rẻ Lion Air, Indonesia, chạy vượt quá đường băng trước khi lao xuống biển chiều 13-4.

Bali: máy bay rơi xuống biển, 108 hành khách sống sót!

Q3JUePdX.jpgPhóng to
Cảnh sát và lính cứu hộ địa phương tìm cách tiếp cận máy bay gặp nạn của hãng hàng không giá rẻ Lion Air ngày 14-3 - Nguồn: AFP

Herry Bhakti, một quan chức của bộ Giao Thông Vận Tải Indonesia, ban đầu cho biết máy bay này chạy vượt quá đường băng nhưng sau đó ông nói lại rằng máy bay đáp thẳng xuống nước.

Các quan chức địa phương nói họ đang xác minh nguyên nhân tại sao máy bay này hạ cánh xuống biển khẩn cấp.

101 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn may mắn sống sót, dù 12 người được cho là bị thương. Ít nhất 7 người trong số này nhập viện với các vết thương vùng đầu và bị gãy xương.

Ông Edward Sirait, một quan chức cao cấp của Lion Air, xác nhận trên máy bay có 95 người lớn, 5 trẻ em, và một trẻ sơ sinh cùng với phi hành đoàn 7 người. Có ba khách nước ngoài gồm hai người Singapore và một người Pháp.

AFP nói trước khi lao xuống biển, máy bay Boeing 737-800 cố gắng đáp xuống phi trường quốc tế Ngurah Rai, Denpasar từ thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java, vào lúc 3g30 chiều (giờ địa phương).

Các bức ảnh của đài truyền hình Indonesia cho thấy thân máy bay bị gãy làm hai và một nửa ngập nước.

Cảnh sát và nhân viên cứu hộ dùng thuyền cao su để đưa các nạn nhân đến nơi an toàn.

“Máy bay lao xuống biển với tốc độ cao,” hành khách Ignatius Juan Sinduk, 45 tuổi, nói khi ông đang điều trị chứng khó thở tại một bệnh viện ở Denpasar.

“Tất cả mọi người đều la hét khi nước bắt đầu tràn vào. Hành khách hoảng loạn và nháo nhào tìm áo phao. Một số người té ngã, một số đâm sầm vào người khác. Đó thật sự là một khung cảnh hoảng loạn. Tôi cố gắng giật lấy một áo phao và từ từ bơi ra khỏi máy bay và tiến vào bờ,” ông Ignatius Juan Sinduk hồi tưởng lại những ký ức kinh hoàng.

Nữ hành khách Santy Wiastuti, bị thương ở chân và đang điều trị tại bệnh viện Kasih Ibu, cho biết không có lời cảnh báo nào đưa ra về tai nạn sắp tới.

“Không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào, tai nạn xảy ra bất thình lình,” cô Wiastuti hồi tưởng.

Andis, một hành khách khác, nói có một tiếng động lớn khi máy bay chạm mặt nước, gây ra sự hoảng loạn.

Rusmaya, 50 tuổi, một người may mắn sống sót khác, nói phi hành đoàn hét lớn yêu cầu hành khách mặc áo phao. “Do tay của tôi bị run nên một ai đó giúp tôi mặc áo phao. Lúc đó nước đã tràn vào máy bay rồi,” bà nói.

Edward Sirait, người phát ngôn của Lion Air phát biểu ở một cuộc họp báo rằng máy bay gặp tai nạn cách đường băng khoảng 50 mét. Lúc ấy trời đang mưa và thời tiết xấu.

“Có vẻ như nó bị trật đường băng và rơi xuống biển,” ông Sirait đoán.

Ông nói thêm Lion Air tiếp nhận máy bay Boeing 737-800 tháng trước. Máy bay này khởi hành từ Bandung, thủ phủ của tỉnh Tây Java, và đã đáp xuống hai thành phố trước khi tai nạn xảy ra ngày 13-4.

Lion Air hiện đang là hãng bay có nhiều chương trình khuyến mãi nhất của Indonesia, chiếm khoảng 50 phần trăm thị phần của quốc đảo 240 triệu dân này.

Đã có 6 tai nạn xảy ra với hãng bay này, gồm 4 vụ liên quan đến máy bay Boeing 737 và một vụ khiến 25 người chết, theo trang web của Mạng lưới an toàn hàng không.

Lion Air bắt đầu hoạt động vào năm 2000 và có hơn 36 đích đến, chủ yếu ở Indonesia.

Tháng trước, hãng bay giá rẻ này đồng ý mua 234 máy bay Airbus và tuyên bố muốn khai thác những đường bay mới ở châu Á.

Lion Air hiện tại bị cấm bay đến châu Âu do các sự cố an toàn hàng không ngày càng nhiều tại quốc gia này. Chỉ mới năm ngoái, phi cơ Sukhoi Superjet-100 đâm sầm và một núi lửa khi đang trình diễn bay trên bầu trời, làm 45 người thiệt mạng.

Indonesia là một trong các thị trường hàng không đang phát triển chóng mặt ở châu Á, nhưng quốc gia này đang gặp khó khăn trong việc cung cấp phi công, máy móc, nhân viên điều khiển không lưu có chất lượng và cập nhật kỹ thuật hàng không tiên tiến để bảo đảm an toàn bay.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên