14/03/2013 09:50 GMT+7

Hàng triệu trẻ em Syria là nạn nhân bị lãng quên

HẢI MINH (Theo CNN, RIA Novosti)
HẢI MINH (Theo CNN, RIA Novosti)

TTO - Hầu hết trẻ em đều thích vẽ, nhưng những bức tranh phổ biến nhất mà các trẻ em Syria vẽ hiện giờ gợi lên một sự thật đau lòng như một chiếc trực thăng, một cuộc pháo kích hay một cuộc đọ súng ngoài đường phố.

5BP5IezI.jpgPhóng to
Những đứa trẻ vốn dĩ phải được cung cấp cuộc sống đầy đủ nhất lại đang phải cùng cha mẹ chịu đựng sự khắc khổ trầm trọng - Ảnh: News.cn
NQeES473.jpgPhóng to

Trẻ em Syria trong một trại tị nạn - Ảnh: cbc.ca

Cuộc nội chiến Syria đã để lại những hậu quả tâm lý và thể chất nghiêm trọng lên các nạn nhân vô tội nhất: trẻ em. Hơn 2 triệu trẻ em Syria bị ảnh hưởng bởi các chứng suy dinh dưỡng, bệnh truyền nhiễm và chấn động tâm lý vì cuộc chiến, theo nhóm thiện nguyện Save the children công bố ngày 13-3.

Cứ ba trẻ em ở Syria thì có một em bị thương vì cuộc chiến. Các chương trình tiêm chủng phải dừng hẳn vì chiến sự, khoảng hai phần ba trẻ em ở miền bắc Syria giờ không được phòng ngừa những căn bệnh đơn giản.

Với hơn 3 triệu tòa nhà bị san phẳng trong chiến tranh, các gia đình và trẻ nhỏ trên cả nước đang phải sống trong cảnh không nhà cửa. Khoảng 80.000 người Syria hiện ngủ tạm trong các hang động, công viên hay nhà kho, theo Save the children. Những người may mắn hơn phải chen chúc trong các căn hộ chật chội với những gia đình khác, nhưng chiến sự ngày càng khốc liệt khiến không còn nơi nào là chỗ trú ẩn an toàn.

“Nhà nào cũng bị bắn, chúng cháu ở cùng một phòng, tất cả chúng cháu, 13 đứa, những phòng khác đều đã tan hoang - Yasmine, 12 tuổi, nói với Save the children - Cháu đã nhìn thấy bố bị bắn chết ngay ngoài nhà mình. Cháu khóc và rất buồn. Cháu từng có đủ đồ ăn, giờ thì phải đi xin người khác”.

EMflDSb7.jpgPhóng to
Trẻ em Syria ở một trại tị nạn - Ảnh: News.cn

Câu chuyện của Yasmine chỉ là một trong nhiều bi kịch thương tâm của trẻ em trong vùng chiến sự. Một nghiên cứu mới đây từ Đại học Bahcesehir ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy ba trong bốn trẻ Syria được phỏng vấn có người thân thiệt mạng vì cuộc chiến, theo Save the children. “Không có đứa trẻ nào thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc chiến này - một người dân tên Safa nói với Đài truyền hình Mỹ CNN - Mọi người đều đã chứng kiến cái chết. Bất kỳ ai cũng đã phải mất người thân”.

Tồi tệ hơn, nhiều em bị lôi kéo, ép buộc và dụ dỗ cầm súng. Một báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc cho thấy ở Syria có những em nhỏ cầm súng khi mới 12 tuổi.

Noura, 10 tuổi, nói em muốn đi học nhưng như hàng nghìn người bạn khác, em không còn trường để đi học nữa. “Cháu thôi đến trường khi các cuộc pháo kích bắt đầu, không an toàn - Noura nói - Trường của cháu giờ cũng cháy rồi”. Hơn 2.000 trường học trên cả nước bị phá hủy, nhiều nơi trở thành các trại trú ẩn tạm thời.

Save the children kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đoàn kết để sớm chấm dứt cuộc nội chiến, nhưng hai năm ngoại giao, thương lượng và tuyên bố cho tới giờ chẳng đạt được kết quả nào.

Nga điều máy bay đưa công dân ở Syria về nước

Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết ngày 12-3, một máy bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã rời Syria, mang theo 100 công dân Nga và công dân các nước thuộc Liên Xô trước kia, những người quyết định rời Syria vì xung đột leo thang.

“Một máy bay Ilyushin Il-62 đã rời phi trường Latakia vào 18g40 giờ Matxcơva (14g40 giờ GMT) với 103 người trên máy bay, bao gồm 39 trẻ em, với chín bé mới sinh”, người phát ngôn Irina Rossius nói.

Chiếc máy bay này được đưa sang Syria thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo tuần trước đã trở về phi trường Domodevo ở Matxcơva. Trên máy bay có 76 người Nga, 10 người Ukraine, sáu người Belarus, bốn người Kazakhstan, sáu người Moldova và một người Uzbekistan.

Hồi tháng 1, Nga đã đóng cửa tòa lãnh sự ở thành phố miền bắc Syria Aleppo, nhưng đại sứ quán tại Damascus vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Khoảng 70.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi nội chiến bùng phát vào tháng 3-2011, theo Liên Hiệp Quốc.

HẢI MINH (Theo CNN, RIA Novosti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên