22/02/2013 01:14 GMT+7

Gặp gỡ Mỹ - Nhật tại Washington

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Hôm nay (22-2), Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp nhau tại Washington. Theo Reuters, thời gian gặp ngắn nhưng nội dung lại quá nhiều, từ kinh tế đến an ninh khu vực

joFwbgyq.jpgPhóng to
Ý định tham gia đàm phán TPP vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nông dân Nhật - Ảnh: AFP

Trên Business Week, giáo sư chính trị Jeff Kingston của ĐH Temple University (Mỹ) bình luận: “Ông Abe muốn có quan hệ hợp tác tốt với ông Obama và cũng muốn nhân đây chứng minh với nhân dân Nhật rằng mình đang kiểm soát tình hình. Phía Mỹ cũng muốn tái khẳng định liên minh với Nhật là mạnh mẽ nhưng không muốn đi quá xa đến mức gây cảm giác khiêu khích với Bắc Kinh. Đây là tình thế đu dây thật sự của Mỹ”.

Phía Mỹ không thể quên vấn đề kinh tế. Nhật sẽ phải sẵn sàng đàm phán về tất cả khía cạnh thương mại, bao gồm cả vấn đề nhạy cảm về nhập khẩu gạo nếu muốn tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Mỹ. Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 20-2, đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk tuyên bố Mỹ sẽ không khởi động đàm phán chừng nào Nhật vẫn còn “một số lĩnh vực hoặc một số vấn đề được áp dụng chính sách bảo hộ.” Theo ông Kirk, tất cả các nước tham gia đàm phán TPP đều “đặt tất cả các vấn đề lên bàn đàm phán”.

TPP bao gồm 11 nước là Mỹ, Canada, Mexico, Chile, Peru, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Brunei, Úc và New Zealand.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên