18/02/2013 07:52 GMT+7

Singapore: biểu tình chống chính sách nhập cư

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Khoảng 4.000 người dân Singapore xuống đường đòi “Singapore là của người Singapore”.

Họ phản đối kế hoạch của chính phủ cho phép nâng số người nước ngoài nhập cư lên mức chiếm gần một nửa tổng dân số nước này đến năm 2030.

i26LfG12.jpgPhóng to
Một người Singapore biểu tình, giương tấm bảng “Singapore là của người Singapore”- Ảnh: Reuters

“Đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua và là cuộc biểu tình đầu tiên mà sự giận dữ hướng thẳng vào chính phủ” - phó giáo sư khoa học chính trị Reuben Wong (Đại học Quốc gia Singapore) trả lời trang Channel News Asia.

Theo Sách trắng được Quốc hội Singapore thông qua vào đầu tháng 2 năm nay, dân số Singapore đến năm 2030 ước tính khoảng 6,9 triệu người và người bản xứ chỉ còn chiếm 55% dân số từ 91% vào năm 1980, rồi 62% trong năm 2012. Dự kiến mỗi năm Singapore sẽ tiếp nhận thêm 15.000-25.000 người nước ngoài và cấp phép cư trú vĩnh viễn cho 30.000 người.

Sách trắng cho rằng Singapore cần tiếp tục đón nhận người nước ngoài để bù đắp tỉ lệ sinh chậm và sự lão hóa dân số đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động. Theo tài liệu này, tỉ lệ sinh (TRF) của Singapore hiện nay là 1,2%, thấp hơn tỉ lệ thay thế dân số là 2,1% trong ba thập kỷ qua.

Trong hơn mười năm qua, Singapore trở thành điểm đến hấp dẫn với người nước ngoài vì chính sách nhập cư thông thoáng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng dân số. Dòng chảy lao động nhập cư góp phần củng cố vị thế một trong những quốc gia giàu nhất thế giới của Singapore, nhưng cũng là đối tượng bị chỉ trích vì đẩy giá nhà đất và các chi phí sống tăng cao, cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng, làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên