06/02/2013 09:14 GMT+7

Tên lửa Triều Tiên "tấn công" nước Mỹ !

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế, CHDCND Triều Tiên ngày 5-2 tung ra đoạn phim mô phỏng TP New York của Mỹ chìm trong khói lửa sau một vụ tấn công tên lửa của Bình Nhưỡng!

ooMrT07U.jpgPhóng to

Tàu chiến Hàn Quốc và Mỹ tập trận trên biển Nhật Bản ngày 4-2 - Ảnh: Reuters

Đoạn phim, đăng tải trên trang mạng chính thức Uriminzokkiri của CHDCND Triều Tiên, khởi đầu từ giấc mơ của một thanh niên về một vụ phóng tên lửa cùng loại mà nước này đã phóng thành công hồi tháng 12-2012. Nội dung sau đó tái hiện hình ảnh khác biệt giữa một nước Triều Tiên thống nhất và một thành phố được khâm liệm bằng lá cờ Mỹ với nhiều tòa nhà cao tầng như Empire State bị phá hủy.

“Đây đó trên nước Mỹ, những đám khói đen bốc lên cuồn cuộn - lời bình vang lên trong đoạn phim đầy đe dọa - Có vẻ như cái nôi của cái ác đang bốc cháy bởi ngọn lửa do chính nó châm ngòi”. Đoạn phim kết thúc với tuyên bố của người thanh niên là giấc mơ của anh ta sẽ thành hiện thực và không có sự vùi dập hoặc cô lập nào có thể ngăn Bình Nhưỡng tiến tới “thắng lợi cuối cùng”.

Nhưng đây chỉ là một cuộc tấn công “ảo”, còn hiện thực ra sao?

LHQ dọa thẳng tay, các nước cảnh báo

Ngày 5-2, đặc phái viên tại Liên Hiệp Quốc Kim Sook của Hàn Quốc, hiện là chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc, khẳng định bất cứ vụ thử hạt nhân nào của Bình Nhưỡng cũng sẽ phải đối mặt với hành động “vô cùng mạnh mẽ” của HĐBA. “15 thành viên hội đồng đều nhất trí và rất cương quyết. Tôi cho rằng sẽ có những biện pháp cứng rắn được đưa ra - AFP dẫn lời ông Kim nhấn mạnh và cho biết có khả năng Triều Tiên sắp thử hạt nhân trong vài tuần, thậm chí vài ngày tới - Chúng tôi không thể ngồi làm ngơ trước hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”.

Tháng trước, HĐBA đã siết chặt trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử tên lửa tầm xa thất bại của nước này vào tháng 12-2012. Vụ phóng làm bùng lên nguy cơ vũ trang khu vực khi các nước láng giềng của Triều Tiên đồng loạt triển khai tên lửa đánh chặn và vệ tinh do thám. Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí cho rằng Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề. Cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày trên biển Nhật Bản ở phía đông nam cảng Pohang của Hàn Quốc. Trong khi đó, Nhật tuyên bố Tokyo đã sẵn sàng các biện pháp để bảo vệ người dân khỏi mưa phóng xạ từ Triều Tiên nếu vụ thử của nước này xảy ra sự cố.

Trả lời báo Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cho rằng Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành đồng thời ít nhất hai vụ thử hạt nhân.

Về tuyên bố gần đây của Bình Nhưỡng là sẽ thử hạt nhân ở “cấp độ cao hơn” so với trước đó, ông Lee nhận định Triều Tiên dường như sẽ tìm cách chế tạo đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa.

“Việc Triều Tiên thử các loại vũ khí hạt nhân nhỏ đồng nghĩa với việc đẩy tình hình lên mức độ thật sự nguy hiểm do Bình Nhưỡng có thể chuyển loại vũ khí đó ra nước ngoài hoặc trang bị cho các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa” - ông Lee nhấn mạnh.

Thách thức ý chí Trung Quốc

Đặc sứ Hàn Quốc ngày 4-2 đã đến Bắc Kinh gặp người đồng cấp Trung Quốc để hối thúc Bắc Kinh thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Bắc Kinh là đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng và là nước chủ trì cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trên báo đảo Triều Tiên.

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc gần đây trách móc Bình Nhưỡng đã phụ lòng Bắc Kinh khi bỏ ngoài tai những lời thuyết phục của Trung Quốc. Giới ngoại giao đang chờ xem mức độ ủng hộ của Bắc Kinh đối với việc trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân.

Báo The Economist dẫn lời một số chuyên gia bình luận một trong những lý do khiến Bắc Kinh khó có thể tiếp tục nhượng bộ là việc Trung Quốc muốn cải thiện hình ảnh là một nước đóng góp cho hòa bình khu vực sau những căng thẳng về lãnh thổ với các nước láng giềng.

Chuyên gia Jeung Young Tae thuộc Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc khẳng định: “Trước nguy cơ về cuộc chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á sau vụ thử hạt nhân, Trung Quốc cần phải khẳng định vai trò một nước lãnh đạo khu vực có trách nhiệm của mình là có thể ngăn chặn một viễn cảnh như ác mộng xảy ra”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên