02/02/2013 09:53 GMT+7

Ông John Kerry nhậm chức ngoại trưởng Mỹ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bà Hillary Rodham Clinton; “Tôi rất tự hào là ngoại trưởng. Tôi sẽ nhớ các bạn".

Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry ngày 1-2 (theo giờ địa phương) đã tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng Mỹ thay thế bà Hillary Rodham Clinton.

John Kerry trở thành ngoại trưởng Mỹ trong thế áp đảo phiếu

8RkwBJ5K.jpgPhóng to
Ông John Kerry tuyên thệ nhậm chức ngày 1-2 - Ảnh: CBS News

Ông là ngoại trưởng thứ 68 của nước Mỹ. Tân Hoa xã cho biết Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức lễ đón mừng ông vào đầu tuần tới.

Phát biểu với các phóng viên, ông cho biết "rất vinh dự" khi nhậm chức ngoại trưởng Mỹ và cũng rất nóng lòng nhận nhiệm vụ này. Khi được hỏi điểm nóng nào ông sẽ tập trung đầu tiên, ông đùa rằng mình tuy nóng lòng với công việc nhưng "đó không phải là tối nay".

Tờ Washington Post nhận định nhiệm vụ đầu tiên của ông là một chính sách chặt chẽ đối với Syria, nơi mà các biện pháp trừng phạt của Mỹ dường như đang phản tác dụng.

Không lâu trước đó, bà Hillary Clinton đã chính thức từ chức, kết thúc 4 năm đảm nhận vị trí người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong bài phát biểu chia tay tại Bộ Ngoại giao, bà đã gửi lời cảm ơn và nói rằng khoảng thời gian bốn năm làm việc cùng mọi người tại bộ là “trải nghiệm không thể tin được”.

“Tôi rất tự hào là ngoại trưởng. Tôi sẽ nhớ các bạn - bà nói với các nhân viên Bộ Ngoại giao - Với tư cách cá nhân, tôi chúc các bạn mọi điều tốt lành”.

MrPFaoLJ.jpgPhóng to
Bà Hillary Clinton vẫy chào các nhân viên Bộ Ngoại giao hôm 1-2 - Ảnh: news.cn

Nhậm chức vào tháng 1-2009, bà Clinton là bộ trưởng ngoại giao thứ 67 của Mỹ. Trong thời gian đương nhiệm, bà đã đến thăm 112 quốc gia và đi chặng đường hơn 1.528.876 km, là một trong những ngoại trưởng công du nhiều nhất trong lịch sử Mỹ.

Tuy nhiên "di sản" của bà cũng bị hoen ố do vụ tấn công ngày 11-9 nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya hồi năm ngoái, khiến đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens và ba người Mỹ khác thiệt mạng. Bộ Ngoại giao do bà phụ trách bị chỉ trích đã không bảo vệ đầy đủ cho phái đoàn Mỹ.

Tân Hoa xã cho biết trong bài phát biểu chia tay, bà cũng thừa nhận người Mỹ đang sống vào thời điểm “phức tạp và thậm chí nguy hiểm”, đề cập tới vụ tấn công mới nhất nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-2 khiến hai người chết. Sau đó, bà bước ra khỏi tiền sảnh và rời tòa nhà Bộ Ngoại giao trên một chiếc Limousine màu xanh sẫm.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên