01/02/2013 10:38 GMT+7

Syria dọa đáp trả vụ không kích của Israel

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Syria phản đối lên Liên Hiệp Quốc về vụ không kích của Israel vào lãnh thổ nước này và dọa có thể đáp trả.

IKD1nnUZ.jpgPhóng to

Xe tăng Israel canh giữ khu vực biên giới Israel-Syria - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Syria triệu người đứng đầu lực lượng Liên Hiệp Quốc tại cao nguyên Golan hiện do Israel chiếm đóng để bày tỏ phản đối sau khi Israel tiến hành cuộc không kích. Chi tiết về cuộc không kích còn mơ hồ với nhiều thông tin mâu thuẫn: Syria nói địa điểm bị không kích là một cơ sở nghiên cứu quân sự, còn truyền thông phương Tây dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên lại nói đó là một đoàn xe chở vũ khí tới Libăng.

“Syria coi Israel và những kẻ nào bảo vệ nước này ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải chịu trách nhiệm đầy đủ về những hành động xâm lược này và khẳng định quyền tự vệ chính đáng của chúng tôi với lãnh thổ và chủ quyền quốc gia”, Đài truyền hình Syria nói. Bộ Ngoại giao Syria cho biết họ coi cuộc tấn công của Israel ngày 30-1 là hành vi vi phạm thỏa ước ngừng xung đột quân sự ký năm 1974 giữa hai nước và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra tuyên bố lên án.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon bày tỏ “quan ngại sâu sắc” với những diễn tiến mới. “Tổng thư ký kêu gọi tất cả các bên liên quan ngăn chặn căng thẳng và các hành vi làm tăng căng thẳng”, văn phòng của ông thông báo, đồng thời khẳng định các bên phải tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia.

Cho tới giờ Israel vẫn hoàn toàn im lặng về các vụ không kích. Năm 2007, nước này cũng giữ thái độ như vậy sau khi tiến hành ném bom một khu vực bị tình nghi là cơ sở hạt nhân của Syria. Khi đó Syria không đáp trả.

Tại Beirut ngày 31-1, đại sứ Syria tại Libăng nói Damascus có thể “có quyết định bất ngờ đáp trả những gây hấn của máy bay chiến đấu Israel”, nhưng không nói cụ thể các phản ứng có thể là gì.

Nga cũng lên án vụ tấn công, cho rằng bất kỳ cuộc không kích nào từ Israel có thể leo thang thành can thiệp quân sự không thể chấp nhận. “Nếu thông tin này được xác thực, chúng ta đang đối phó với những cuộc tấn công mà không hề có khiêu khích vào các mục tiêu trên lãnh thổ một quốc gia có chủ quyền, vi phạm nghiêm trọng hiến chương Liên Hiệp Quốc và không thể chấp nhận, dù cho động cơ là gì”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Nga cũng nói Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã đưa ra những bình luận không chính xác, thiên vị và xuyên tạc lập trường của Nga về cuộc khủng hoảng Syria. “Bà Hillary Clinton đưa ra một số tuyên bố trên Đài phát thanh công cộng quốc gia rằng Nga không có ý định triển khai các thỏa thuận đạt được tại hội nghị Geneva (về Syria) - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói - Chúng tôi lấy làm tiếc rằng đây không phải lần đầu chúng tôi nghe được các quan chức Mỹ diễn dịch sai lập trường của Nga về Syria”.

Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir Abdullahian nói cuộc tấn công “cho thấy những mục tiêu chung giữa bọn khủng bố và chế độ Do Thái”, theo Hãng tin Fars. Một trợ lý thân cận của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng nói tuần trước rằng Iran coi bất cứ cuộc tấn công nào vào Syria cũng như tấn công chính họ.

Ngày 31-1, báo chí Israel cũng chỉ dẫn lại các nguồn nước ngoài khi đưa tin về vụ tấn công. Các phóng viên ở Israel được yêu cầu phải nộp các bài báo liên quan tới những vấn đề an ninh và quân sự cho cơ quan kiểm duyệt và cơ quan này có quyền chặn bất cứ bài báo nào bị coi là nguy hại cho an ninh quốc gia.

Trong khi đó, truyền hình Syria nói hai người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở quận Jamraya, ngoại ô Damascus, chỉ cách biên giới với Libăng khoảng 10km.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên