02/02/2013 09:40 GMT+7

Đụng độ dữ dội ngoài dinh tổng thống Ai Cập

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động lại tiếp tục đụng độ dữ dội ở dinh tổng thống Ai Cập đêm 1-2.

Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại ba thành phố

SV5KUwww.jpgPhóng to
Người biểu tình ném bom xăng trước cổng dinh tổng thống Ai Cập và cố gắng xông vào tòa nhà - Ảnh: Reuters

Đêm 1-2, hàng ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài dinh tổng thống ở phía bắc thủ đô để phản đối Tổng thống Mohammaed Morsi. Họ ném gạch đá và bom xăng vào bên trong dinh tổng thống.

Một thông báo trên trang Facebook của Tổng thống Morsi cáo buộc người biểu tình cố gắng xông vào dinh. Cảnh sát phải bắn đạn hơi cay và vòi rồng để cản bước.

Theo CNN, nguồn tin từ Bệnh viện Heliopolis ở thành phố Cairo cho biết ít nhất một người dân thiệt mạng vì bị bắn. Hơn 50 người bị thương trong lúc xảy ra đụng độ. AFP cho biết cảnh sát đã bắt giữ 20 người biểu tình.

Biểu tình cũng diễn ra bên ngoài quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô và tại nhiều thành phố khác như Port Said - nơi xảy ra nhiều cuộc biểu tình bạo lực từ tuần qua đã khiến 74 người chết. Trước đó, Tổng thống Morsi đã ban bố lệnh giới nghiêm tại những thành phố có biểu tình.

9RNoI7lV.jpgPhóng to
Người biểu tình ném gạch đá và bom xăng vào dinh tổng thống, trong khi lực lượng an ninh bảo vệ bên trong bắn vòi rồng ra ngoài - Ảnh: Reuters

Trong thông báo trên Facebook, Tổng thống Morsi cảnh báo lực lượng an ninh sẽ “hành động quyết đoán” để bảo vệ các cơ quan nhà nước và những kẻ kích động bạo lực sẽ bị trừng trị. Phe ủng hộ Tổng thống Morsi cáo buộc người biểu tình đang tận dụng sức mạnh công luận để hạ bệ tổng thống dân chủ đầu tiên do nhân dân bầu lên.

Mặt trận cứu quốc (NSF), phong trào đối lập kêu gọi biểu tình toàn quốc đêm 1-2, khẳng định không liên quan đến vụ đụng độ ở dinh tổng thống và thúc giục người biểu tình “kiềm chế tối đa”. Tuy nhiên, chủ tịch NSF - chủ nhân giải Nobel hòa bình - Mohamed ElBaradei nhấn mạnh tình trạng bất ổn sẽ vẫn tiếp tục nếu Tổng thống Morsi không chịu nhượng bộ phe đối lập.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên