28/01/2013 07:37 GMT+7

3,4 tỉ lượt người Trung Quốc vào "ác mộng" di dân

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - 22 “chuyên gia” vi tính không săn nổi một vé tàu!

Đợt “di dân” khổng lồ kéo dài 40 ngày (từ 26-1 đến 6-3) lại bắt đầu ở Trung Quốc. Năm nay ước tính có hơn 3,4 tỉ lượt người đi lại trong khoảng thời gian cao điểm này, trong đó 220 triệu lượt về quê bằng xe lửa và hơn 3,2 tỉ lượt bằng xe khách, máy bay hay đường thủy.

fCJ4L4mi.jpgPhóng to
Hành khách nằm ngồi la liệt tại một trạm xe lửa ở tỉnh Ninh Hạ - Ảnh: THX

Khi các trung tâm thương mại tại thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu... rực đỏ trong các họa tiết trang trí, khi Trung tâm mua sắm Vương Phủ Tỉnh tại Bắc Kinh ngập trong sắc đỏ của các cành đào treo lời ước nguyện của người dân trong năm mới thì... cuộc “di dân” khổng lồ hằng năm ở Trung Quốc với hàng tỉ lượt người cũng bắt đầu...

Hàng đoàn người lũ lượt chen lấn vác theo trên lưng các bao tải nặng trịch hoặc hàng dọc dài người đứng ngồi la liệt sì sụp bát mì ăn liền đã trở thành hình ảnh “ác mộng” mà quen thuộc hằng năm. Năm nay, ngày đầu tiên 26-1 được mô tả là “diễn ra tương đối êm ả và suôn sẻ” nhưng theo Tân Hoa xã, những ngày cận tết sẽ là “một cuộc chiến thật sự”!

22 “chuyên gia” vi tính không săn nổi một vé tàu!

"Chúng ta nên ăn một cái tết trong sạch, một cái tết chân chính và tràn ngập niềm vui”

Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Lưu Vân Sơn vừa lên tiếng kêu gọi các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và quan chức nhà nước.

Mặc dù chuẩn bị trước từ rất lâu nhưng cứ mỗi dịp tết đến, hàng triệu người Trung Quốc vẫn bị mắc kẹt lại chốn tha hương mà không tìm được một tấm vé về quê. Vào thời điểm này hằng năm, việc chen lấn xếp hàng hay chực chờ trên mạng hàng ngày liền để giành cho được một tấm vé về quê luôn trở thành cơn ác mộng của hàng tỉ người dân Trung Quốc.

Mỗi khi trang web bán vé xe lửa 12306.cn bắt đầu tiếp nhận đặt vé tàu lửa thì dân tình cứ thế nháo nhào, bởi các tấm vé dạng này hết vèo chỉ trong vòng 10 phút. Những người chậm tay chỉ còn cách ngậm ngùi bắt đầu cuộc hành trình đầy gian khổ trên các chuyến xe khách chật ních người để đem cho bằng được một đống quà tết về quê sau cả năm tha phương cầu thực.

Vì muốn tìm được vé cho các nhân viên của mình, một công ty tư nhân ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang đã thuê một nhóm gồm 22 người chực chờ trước màn hình máy tính. Trước khi vé trên hệ thống 12306.cn của Bộ Đường sắt Trung Quốc được khởi động lúc 10g, họ đã ngồi chờ đợi và liên tục truy cập trang web để đặt vé. “Chỉ còn một phút nữa! Chuẩn bị sẵn sàng! Còn 30 giây, chú ý!” - mọi người bắt đầu chuẩn bị tinh thần săn vé. Nhưng khi vé đã bán sạch sành sanh, 22 nhân viên vi tính trên đành chấp nhận con số 0 tròn trĩnh.

Thời báo Hoàn Cầu đặt câu hỏi nếu 22 người thành thạo với 22 chiếc máy tính được kết nối Internet tốc độ cao còn không thể đặt được một tấm vé thì làm sao một người bình thường có thể mò mẫm kiếm một tấm vé về quê ăn tết?

Tăng cường an ninh

Bắt đầu từ ngày 26-1, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã bố trí thêm 358 chuyến xe lửa vận tải hành khách để tiếp nhận 5,2 triệu lượt khách mỗi ngày. Người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc Hà Kiến Trung cho biết mỗi ngày có đến 840.000 lượt xe khách và 13.000 tàu thuyền được huy động để đáp ứng cho số lượng hành khách khổng lồ này.

Tân Hoa xã cho biết hôm 26-1, Chính phủ Trung Quốc đã triển khai hơn 70.000 cảnh sát đến các trạm xe lửa trên khắp Trung Quốc nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, khi Trung Quốc bước vào một đợt “di dân” lớn nhất thế giới hằng năm.

Các quan chức thuộc Bộ Công an Trung Quốc cho biết cảnh sát được bố trí canh gác cả ngày tại các quảng trường, phòng chờ xe, phòng bán vé, sân ga và trên các xe lửa để đảm bảo không có bất cứ “nguy hiểm nào có thể xảy ra”. Bên cạnh đó, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ cử 96 đơn vị cảnh sát tập trung truy bắt tội phạm móc túi và cướp giật.

Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động thêm một lực lượng hùng hậu tình nguyện viên cho chiến dịch 40 ngày giao thông cao điểm. Chỉ tính riêng tại thành phố Bắc Kinh, chính quyền đã phải huy động hơn 40.000 tình nguyện viên. Theo thống kê, số lượng tình nguyện viên tham gia trợ giúp tại các ga xe lửa, bến xe, sân bay trên toàn quốc vào năm 2012 lên đến hơn 340.000 người.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên