26/01/2013 09:44 GMT+7

30 tháng tù cho điệp viên CIA làm lộ bí mật

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu điệp viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John C. Kiriakou đã bị tuyên 30 tháng tù ngày 25-1 vì tiết lộ danh tính một điệp viên ngầm cho một phóng viên tự do.

Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên một nhân viên CIA phải lãnh án tù vì lộ thông tin mật cho truyền thông, theo báo Mỹ The New York Times.

LTl1CpLT.jpgPhóng to

John Kiriakou - Ảnh: nbcnews.com

Tòa án liên bang Mỹ ở Alexandria, Virginia đã tuyên án trên với Kiriakou, 48 tuổi, từng làm nhà phân tích tình báo và chống khủng bố trong giai đoạn 1990-2004. Thẩm phán Leonie M. Brinkema nói bà tôn trọng thỏa thuận trước đó giữa công tố viên và ông Kiriakou về án tù 30 tháng, nhưng bà nói: “Tôi nghĩ 30 tháng là quá nhẹ”.

Tháng 10, Kiriakou nhận có tội với một cáo buộc vi phạm luật bảo vệ danh tính tình báo khi tiết lộ cho một phóng viên tên một điệp viên có liên quan tới chương trình thẩm vấn tù nhân của CIA. Thẩm phán Brinkema nói: “Vụ này không phải là tiết lộ thông tin để cảnh tỉnh”. Bà cho rằng việc tiết lộ thông tin đã gây ra thiệt hại cho CIA, chứ không phải vì mục đích cung cấp tin tức cho công chúng.

Ngay trước khi tuyên án, thẩm phán Brinkema hỏi Kiriakou còn gì để nói không. Khi ông từ chối, thẩm phán bình luận: “Có lẽ ông đã nói quá nhiều rồi”.

Tuần này, Bruce O. Riedel, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ định đứng đầu một cơ quan xem xét lại các chính sách của Mỹ ở Afghanistan, đã gửi một bức thư cho tổng thống xin giảm tội cho Kiriakou. Bức thư có chữ ký của nhiều người, bao gồm cả các cựu quan chức CIA. Kiriakou đóng vai trò quan trọng trong nhiều thành tích của CIA sau những cuộc tấn công khủng bố 11-9-2001.

Tại tòa, các công tố viên nói bào chữa của ông Kiriakou rằng việc ông tiết lộ thông tin là một “tai nạn hay nhầm lẫn” trái ngược với lời thú tội trước đó về việc ông đã cố tình tiết lộ thông tin.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên