25/01/2013 20:08 GMT+7

Điều tra vụ tấn công bằng máy bay không người lái

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã mở cuộc điều tra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái - chiến lược mà Mỹ tích cực sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố.

0cnsmpHH.jpgPhóng to

Một máy bay không người lái Predator của không quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP cho biết một trong ba nước đề xuất cuộc điều tra này là Pakistan. Pakistan đã công khai phản đối việc Mỹ sử dụng các máy bay không người lái là vi phạm chủ quyền nước này, đồng thời khiến nhiều thường dân vô tội thiệt mạng sau những vụ tấn công.

Theo tờ Long War Journal, vào năm 2008 có 35 vụ không kích ở Pakistan, con số này tăng lên 117 vào năm 2010, sau đó giảm xuống còn 64 trong năm 2011 và 46 vụ trong năm 2012. Nhân vật quyền lực thứ hai của Al Qaeda, tên Abu Yahya al-Libi, thiệt mạng trong một vụ tấn công của máy bay không người lái.

Hai quốc gia còn lại tuy không được thông tin cụ thể, nhưng nguồn tin của AP cho biết đó là hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Do vậy hai nước đề xuất điều tra được xác định là Nga và Trung Quốc, vì Anh và Pháp đều là đồng minh của Mỹ.

Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền và khủng bố của LHQ, ông Ben Emmerson, sẽ là người chủ trì cuộc điều tra. Thông báo từ Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền ngày 24-1 cho biết cuộc điều tra sẽ chú trọng các bằng chứng về thường dân thiệt mạng và bị thương sau những vụ không kích, tập trung vào 25 vụ ở Pakistan, Yemen, Somalia, Afghanistan và Palestine.

Ông Emmerson cho biết Chính phủ Anh đã đồng ý hợp tác điều tra và ông “lạc quan” rằng nước Mỹ sẽ có hành động tương tự. Ông đã yêu cầu Chính phủ Mỹ cung cấp những video “trước và sau” các vụ không kích cùng các báo cáo nội bộ về con số thương vong.

Kết quả điều tra sẽ được công bố tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ vào cuối năm nay.

Ông John Brennan - cố vấn an ninh và chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama và là ứng viên của ghế giám đốc CIA sắp tới - là quan chức đầu tiên trong chính quyền Obama công khai thừa nhận chương trình máy bay không người lái. Ông Brennan khẳng định tính hợp pháp của chương trình này trong việc bảo vệ nước Mỹ và đề phòng các nguy cơ tấn công khủng bố.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên