14/01/2013 07:43 GMT+7

Ấn Độ: thêm vụ đi xe buýt bị cưỡng hiếp

SƠN HÀ - ANH DUY
SƠN HÀ - ANH DUY

TT - Làn sóng phẫn nộ của dư luận Ấn Độ đối với vụ cưỡng dâm tập thể trên xe buýt ở thủ đô New Delhi không hề khiến những “con thú săn mồi” tại quốc gia này chùn bước.

Vụ cưỡng hiếp gây phẫn nộẤn Độ: 5 bị cáo vụ cưỡng hiếp ra tòaLại cưỡng hiếp tập thể rồi "vứt bỏ" tại Ấn Độ

kDcCz7Oe.jpgPhóng to

Sau vụ cưỡng hiếp trên xe buýt ở New Delhi, nhiều phụ nữ Ấn Độ đã đi học võ để phòng thân - Ảnh: AFP

Theo báo Hindustan Times, hôm qua 13-1 cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ sáu người đàn ông vì tội bắt cóc một nữ hành khách trên xe buýt để cưỡng hiếp. Đêm 11-1, nữ nạn nhân 29 tuổi lên xe buýt để đến nhà bố mẹ chồng ở làng Gukla thuộc bang Punjab. Cô bị gã tài xế và tên soát vé khống chế, chúng đưa cô đến một căn nhà ở thành phố Gurdaspur, nơi có năm gã đàn ông khác chờ sẵn.

Bảy con thú đội lốt người thay nhau cưỡng hiếp cô suốt đêm. “Nạn nhân đã bị xâm phạm một cách tàn nhẫn” - cảnh sát địa phương cho biết. Sau đó, một tên đã thả nạn nhân ở khu vực gần nhà bố mẹ chồng cô. Cô đã gắng gượng kể lại toàn bộ cơn ác mộng cho hai người chị dâu và họ đã đi báo cảnh sát. Ngoài sáu kẻ đã bị tóm, vẫn còn một nghi can thứ bảy đang lẩn trốn.

Cảnh sát vô trách nhiệm

Nghiên cứu của chính quyền New Delhi cho thấy hằng năm có 25.000-100.000 phụ nữ Ấn Độ bị sát hại do tranh chấp tài sản thừa kế. Rất nhiều nạn nhân bị thiêu sống. Khoảng 54% phụ nữ Ấn Độ cho biết bị chồng đánh đập. Một nguyên nhân phổ biến là người chồng cho rằng họ “thiếu tôn trọng gia đình chồng”.

Vụ tấn công này không khác gì vụ cưỡng dâm tập thể trên xe buýt ở New Delhi hôm 16-12-2012 làm cả đất nước Ấn Độ phẫn nộ. Chỉ khác biệt là nạn nhân ở Punjab không rơi vào tình trạng nguy kịch như cô nữ sinh 23 tuổi ở New Delhi. Báo Times Of India cho biết hiện vẫn chưa rõ mức độ thương tích của nạn nhân ở Punjab.

Điều gây bức xúc lớn trong dư luận là trái với quy định của pháp luật Ấn Độ, hôm qua cảnh sát Punjab đã bất ngờ công bố danh tánh nạn nhân. Báo Times Of India mô tả hành vi của cảnh sát địa phương không khác gì một màn “cưỡng bức tinh thần nạn nhân”. AFP dẫn lời chính trị gia Punjab Partap Singh Bajwa chỉ trích cảnh sát đã không nghiêm ngặt khám xét các xe buýt vận hành trong bang sau vụ cưỡng hiếp ở New Delhi.

“Thảm kịch này xảy ra do cảnh sát lười biếng, chẳng bao giờ kiểm tra các xe buýt chạy trên đường cao tốc” - ông Bajwa nhấn mạnh. Trước đó, dư luận Ấn Độ đã yêu cầu cảnh sát phải nghiêm túc ngăn chặn những hành vi tấn công tình dục nhắm vào phụ nữ. Trong vụ cưỡng hiếp ở New Delhi, các hung thủ lái xe buýt qua rất nhiều trạm kiểm tra của cảnh sát nhưng không hề bị chặn lại.

Hãng tin Press Trust of India cho biết mới đây tòa án ở New Delhi tuyên bố sẽ đọc lời khai của nạn nhân trong vụ cưỡng hiếp trên xe buýt ở thủ đô trước tòa. Hôm 21-12-2012, tám ngày trước khi qua đời, cô đã gắng gượng kể lại cho cảnh sát cơn ác mộng mà mình đã trải qua. Cô kể mình bị tra tấn dã man đến mức nhiều lần ngất đi rồi tỉnh lại vì đau đớn. Các chuyên gia luật Ấn Độ khẳng định đó sẽ là bằng chứng vững chắc để tòa án buộc tội sáu nghi can.

Bởi trước đó luật sư của bốn nghi can tuyên bố thân chủ của họ sẽ không nhận tội. Các luật sư này cáo buộc cảnh sát New Delhi đã tra tấn để buộc các nghi can phải nhận tội. Ngoài lời khai của nạn nhân, phía các công tố viên còn có bằng chứng là máu của cô dính trên áo các nghi can.

Phần nổi của tảng băng

Trên thực tế, các vụ cưỡng hiếp trong thời gian qua chỉ là một phần trong nạn bạo hành nhắm vào phụ nữ ở Ấn Độ. Trang Thinkprogress.org cho biết theo khảo sát của Nhóm công tác nhân quyền Ấn Độ và Liên Hiệp Quốc (WGHR), ở Ấn Độ cứ 60 phút có hai phụ nữ bị cưỡng hiếp. Cứ sáu giờ có một phụ nữ trẻ có chồng bị đánh hay thiêu đến chết hoặc tự sát. Phần lớn nạn nhân các vụ cưỡng hiếp đều chọn giải pháp im lặng. Dù vụ án ở New Delhi khiến cả xã hội Ấn Độ sôi sục, những vụ cưỡng hiếp vẫn liên tiếp xảy ra sau đó.

Khảo sát của Đại học British Columbia (Canada) khẳng định nữ giới Ấn Độ bị phân biệt đối xử từ khi còn nhỏ. Phụ nữ Ấn Độ thường xuyên phá thai nếu thai nhi là con gái. Các bà mẹ Ấn Độ thường cho con trai bú lâu hơn con gái, các gia đình cũng đầu tư nhiều cho sức khỏe con trai hơn là con gái. Báo New York Times dẫn lời tiến sĩ K. Srinath Reddy thuộc Tổ chức Y tế cộng đồng Ấn Độ (PHF) cho biết việc ngày càng nhiều nam thanh niên Ấn Độ thất nghiệp càng khiến tình trạng bạo hành phụ nữ gia tăng.

Bởi phụ nữ Ấn Độ đang khẳng định vị thế trong xã hội, dẫn tới sự thù ghét từ phía nam giới. “Ở Ấn Độ có một nỗi sợ hãi và căm thù đối với những người phụ nữ muốn thành đạt trong xã hội thay vì chỉ chấp nhận vai trò làm vợ, làm mẹ truyền thống” - tác giả Sagarika Ghose viết trong bài xã luận trên báo Hindustan Times.

SƠN HÀ - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên