13/01/2013 05:11 GMT+7

Sri Lanka luận tội chánh án tối cao

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Quốc hội Sri Lanka ngày 11-1 đã bỏ phiếu thông qua quyết định luận tội chánh án Tòa án tối cao quốc gia Shirani Bandaranayake. Việc có sa thải bà hay không, bước cuối cùng trong quá trình luận tội, đang nằm ở phía Tổng thống Mahinda Rajapaksa.

47qyLMT6.jpgPhóng to
Hội Luật sư Sri Lanka phản đối quyết định của quốc hội luận tội chánh án tối cao Shirani Bandaranayake - Ảnh: Al Jazeera

Tháng 12-2012, một ủy ban quốc hội đã công bố cáo buộc cho rằng chánh án Bandaranayake không khai báo đầy đủ tài sản của mình. Ủy ban này cho rằng bà không còn đủ tư cách đảm nhiệm trọng trách vì không công bố chi tiết 20 tài khoản ngân hàng, can thiệp vào nhiều trường hợp trước khi xét xử vì lợi ích tài chính riêng.

Bà cũng bị cáo buộc tìm cách bảo vệ chồng mình trước những cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, tuần trước, một tòa án phúc thẩm đã bác bỏ cáo buộc này, yêu cầu ủy ban này không được có hành động nào khác chống lại chánh án Bandaranayake, bởi theo luật định, ủy ban không có quyền làm việc đó.

Theo New York Times, việc quốc hội vẫn tiếp tục luận tội, phớt lờ phán quyết của tòa có nguy cơ đẩy Sri Lanka vào khủng hoảng hiến pháp. Dư luận nước này đang chia rẽ. Saliya Peiris, luật sư bào chữa cho chánh án Bandaranayake, cho AP biết thân chủ của ông không công nhận quyết định luận tội, bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng mình không được đối xử công bằng do không có cơ hội phản biện.

John Amaratunga, nghị sĩ đảng đối lập Quốc gia thống nhất, tuyên bố: “Chúng tôi không muốn bảo vệ chánh án, chỉ muốn có cuộc điều tra công bằng”. Hội Luật sư Sri Lanka với 11.000 luật sư thành viên và các thẩm phán Tòa án tối cao tuyên bố sẽ không thừa nhận bất kỳ nhân vật nào thay thế bà Bandaranayake. Hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra, thậm chí các luật sư còn treo cờ đen trong phòng xử án.

Nhiều nhà quan sát cho rằng việc luận tội chánh án là nỗ lực của tổng thống và gia đình ông nhằm củng cố thêm quyền lực, loại bỏ các chướng ngại trên con đường giành quyền kiểm soát tuyệt đối.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên