11/01/2013 03:45 GMT+7

Bạo động bùng phát tại Nam Phi

HỒNG GIANG
HỒNG GIANG

TT - Ít nhất 50 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi các cuộc biểu tình đòi tăng lương và cải thiện môi trường lao động của các lao động nông nghiệp tại tỉnh Cape, Nam Phi biến thành bạo động thành phố ngày 10-1.

MSTurpMd.jpgPhóng to
Những người biểu tình tại thị trấn Grabouw, tỉnh Cape, Nam Phi - Ảnh: lib.com.org

Theo AFP, khoảng 3.000-3.500 lao động nông nghiệp đã biểu tình. Họ bắt đầu đình công vào giữa tháng trước với yêu cầu được tăng mức lương công nhật từ 6 euro lên 13 euro (70 lên 150 rand). Một người biểu tình cho biết khi mới khởi nghiệp vào những năm 1970, ông ta đã được trả 40 rand/ngày. Điều đó có nghĩa mức lương căn bản chỉ tăng 25 rand trong suốt 40 năm qua, quá thấp để phục vụ nhu cầu cuộc sống của mình. Nhiều người nói họ cảm thấy bất công khi kinh doanh rượu vang luôn là ngành có lợi nhuận khổng lồ ở nước này nhưng đồng lương cho người trồng nho lại quá èo uột. Cục Thực phẩm và chính sách nông nghiệp Nam Phi cũng đồng tình với những người biểu tình. Họ gọi mức lương 65 rand/ngày là “đồng lương chết đói” và nói thậm chí trả 150 rand/ngày cũng chưa chắc đủ lo cho đời sống của họ.

Đã có nhiều nỗ lực hòa giải nhưng đều không nhận được sự đồng tình từ những người biểu tình. Giọt nước đã tràn ly khi các nông dân bắt đầu sử dụng bạo lực để phản đối. Họ dùng dao và gậy gộc tấn công cảnh sát, cướp siêu thị, đốt xe và đập phá các công trình công cộng, buộc cảnh sát cuối cùng phải sử dụng vũ lực để trấn áp. Hiện vẫn chưa rõ tổng thiệt hại vật chất do cuộc bạo loạn này gây ra, nhưng một nguồn tin tiết lộ các cuộc đình công trên diện rộng đã gây thất thoát gần 100 triệu rand cho ngành rượu khu vực trong tháng này.

HỒNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nam Phi bạo động