09/01/2013 19:58 GMT+7

Ấn Độ triệu tập đại sứ Pakistan

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Mục đích để phản đối việc hai binh sĩ nước này bị giết dã man tại Kashmir.

Ngày 9-1, Ấn Độ triệu tập đại sứ Pakistan ở New Delhi để phản đối việc hai binh sĩ nước này bị giết dã man tại Kashmir.

77vC2AwG.jpgPhóng to
Các binh sĩ Ấn Độ khiêng quan tài của một trong hai đồng đội, được cho là đã bị quân Pakistan giết hại vào ngày 8-1 tại Kashmir - Ảnh: AP

Giới chức Ấn Độ cho hay trong lúc tuần tra tại khu vực Kashmir vào trưa 8-1, hai người lính phát hiện các binh sĩ Pakistan đang tiến vào lãnh thổ Ấn Độ chừng 500m.

Cuộc đấu súng diễn ra sau đó khiến hai người này thiệt mạng. Thi thể của một trong hai binh sĩ được tìm thấy bị "cắt xẻo" một cách tàn bạo. Trong khi đó, một nguồn tin quân sự cho biết binh sĩ này đã bị chặt đầu.

Ngay trong ngày 8-1, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid cam kết chính phủ nước này sẽ đưa ra hành động đối với vụ việc. Động thái đầu tiên là Bộ Ngoại giao Ấn Độ triệu tập đại sứ Pakistan Salman Bashir để phản đối về vụ việc, đồng thời yêu cầu phía Islamabad phải điều tra về hành vi vi phạm quy tắc quốc tế lẫn cam kết những vụ việc tương tự không được phép tái diễn.

Đáp lại, người phát ngôn quân đội Pakistan phủ nhận cáo buộc "vô căn cứ" của Ấn Độ và kêu gọi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc điều tra vụ việc.

Islamabad cho rằng New Delhi cố tình tuyên truyền về vụ hai binh sĩ bị giết nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận thế giới ra khỏi cuộc đột kích hôm 6-1.

Các binh sĩ Ấn Độ bị cáo buộc đã vượt qua “ranh giới kiểm soát” giữa hai nước vào ngày chủ nhật vừa qua, tấn công vào một tiền đồn quân sự, làm 1 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và 1 người bị thương.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền tại khu vực Kashmir nằm ở vùng núi Himalaya. Kể từ khi giành được độc lập từ thực dân Anh năm 1947, Kashmir trở thành nguồn cơn dẫn đến 2 trong 3 cuộc chiến tranh giữa 2 quốc gia Nam Á này. Gần đây nhất, một lệnh ngừng bắn tại “ranh giới kiểm soát” ở Kashmiar được New Delhi và Islamabad ký kết năm 2003. Nhưng từ đó đến nay cả hai bên liên tục “tố” nhau phá vỡ cam kết này.

Theo AFP, AP

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ấn Độ Pakistan