09/01/2013 09:39 GMT+7

Venezuela hoãn lễ nhậm chức của Tổng thống Chavez

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính quyền Venezuela ngày 8-1 xác nhận Tổng thống Hugo Chavez sẽ không thể tiến hành nghi thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-1 như dự kiến.

Tổng thống Chavez lại gặp biến chứng

Ew6wqHLK.jpgPhóng to

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez - Ảnh: AFP

Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch quốc hội Venezuela Diosdado Cabello cho biết trong bức thư gửi quốc hội, Phó tổng thống Nicolas Maduro thông báo ông Chavez sẽ không tham dự lễ nhậm chức. “Tổng thống xin được thông báo là theo khuyến nghị của các bác sĩ… thủ tục nhậm chức sẽ phải được tiến hành sau ngày 10-1” - bức thư viết.

Ông Chavez, tái cử nhiệm kỳ sáu năm vào tháng 10, dự kiến tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội. Ban đầu tưởng như ông đã bình phục kịp cho buổi lễ, nhưng giờ không rõ khi nào buổi lễ sẽ diễn ra. Ông Chavez hiện đang ở Havana, Cuba điều trị bệnh ung thư.

Các trợ lý của ông Chavez nói buổi lễ chỉ là thủ tục và có thể hoãn, nhưng phe đối lập ở Venezuela phản đối động thái này. Trong bức thư của ông Maduro, chính quyền khẳng định sẽ “áp dụng điều 231 trong hiến pháp, với nghi thức nhậm chức được tiến hành sau trước Tòa án tối cao”. Bằng cách đó, phiên họp quốc hội ngày 8-1 có thể cho phép ông Chavez vắng mặt trong lễ nhậm chức ngày 10-1.

Phe đối lập nói việc ông không tiến hành nghi thức nhậm chức đúng ngày đã định sẽ để lại khoảng trống quyền lực và lẽ ra người đứng đầu quốc hội Cabello sẽ là nhà lãnh đạo tạm quyền của đất nước. Đáp lại, chính quyền kêu gọi một cuộc tuần hành lớn ngày 10-1 để ủng hộ ông Chavez và mời cả một số nước “anh em” tham gia.

Các tổng thống Bolivia và Uruguay đều tỏ ý sẽ có mặt ở thủ đô Caracas của Venezuela ngày 10-1 để tham gia cuộc tuần hành. “Mục tiêu trước hết của cuộc tuần hành là khẳng định chiến thắng (của ông Chavez) trong cuộc bầu cử, và sau đó là để thể hiện tình đoàn kết giữa các nhà lãnh đạo Mỹ Lain, bao gồm ngài Evo Morales với ngài Hugo Chavez, cũng như chính quyền và người dân Venezuela” - Bộ trưởng thông tin Bolivia Amanda Davila nói ngày 8-1.

Thượng viện Uruguay đã ủy quyền Tổng thống Jose Mujica tới Venezuela tham gia cuộc tuần hành. Ông Mujica không chỉ đến Venezuela với tư cách tổng thống Uruguay, mà còn là chủ tịch đương nhiệm của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà Venezuela đã là thành viên đầy đủ từ năm 2012.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên