04/01/2013 01:30 GMT+7

Luật sư Ấn Độ từ chối bào chữa cho nghi phạm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 3-1, Tòa án quận Saket ở New Delhi đã chính thức buộc các nghi can trong vụ cưỡng hiếp nữ sinh viên y khoa 23 tuổi trên xe buýt hôm 16-12-2012 tội bắt cóc, cưỡng hiếp tập thể và giết người.

Ấn Độ: nghi phạm cưỡng hiếp tập thể ra tòaẤn Độ quyết tâm bảo vệ phụ nữ

hQg4YsJL.jpgPhóng to
Đoàn tuần hành vì nhân phẩm phụ nữ đến nơi tưởng niệm nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi - Ảnh: AFP

Báo Times of India cho biết bị truy tố trước tòa là năm nghi can chủ yếu. Những người này là cư dân trong các khu ổ chuột ở New Delhi. Riêng số phận nghi can thứ sáu, được cho là dưới 18 tuổi, hiện chưa được xác định. Cảnh sát đã ra lệnh cho xét nghiệm tủy xương để xác định độ tuổi.

Bộ trưởng nội vụ Ấn Độ trước đó cho biết nếu bị buộc tội, họ có thể bị tử hình. Báo chí Ấn Độ cho biết cảnh sát đã chuyển hồ sơ vụ án dày đến 1.000 trang cho tòa án, trong đó đã thu thập lời khai của khoảng 30 nhân chứng, kể cả vị bác sĩ Singapore đã chữa trị cho nạn nhân. Nhân chứng có giá trị nhất là bạn trai của nạn nhân. Khi sự việc xảy ra, anh ta đã bị những kẻ cưỡng hiếp dùng gậy sắt đánh và quăng khỏi xe buýt.

Cảnh sát đã phải tăng cường an ninh tại khu vực diễn ra phiên tòa, đồng thời cử một nhóm sĩ quan vũ trang hộ tống xe áp giải các bị cáo đến tòa do lo ngại sự quá khích của người biểu tình.

Các luật sư đứng ngoài cuộc

Các luật sư tại Hội đồng Luật sư quận Saket đã từ chối bào chữa cho các nghi phạm. “Chúng tôi đã quyết định không một luật sư nào đứng ra bào chữa cho các nghi phạm của vụ cưỡng hiếp này, bởi vì như thế sẽ là vô đạo đức khi bào chữa cho vụ việc này” - Sanjay Kumar, một luật sư là thành viên của Hội đồng Luật sư quận Saket, cho biết. 2.500 luật sư có đăng ký hành nghề thuộc tòa án này đã quyết định đứng ngoài cuộc để đảm bảo “công lý được thực thi nhanh chóng”.

Trước đó, cảnh sát New Delhi đã niêm yết danh tánh năm nghi can, trong đó Ram Singh, 35 tuổi, cầm đầu băng nhóm này. Y là người nghiện rượu nặng và cũng chính là tên lái xe buýt màu trắng được sử dụng để gây án ngày 16-12-2012. Hắn đã cùng bạn bè ăn tối và uống rượu rất nhiều ở bang Rajasthan trước khi thực hiện tội ác.

Phiên tòa diễn ra trong lúc cả đất nước Ấn Độ đang sôi sục vì vụ cưỡng hiếp dã man này. AP dẫn lời chánh án Altamas Kabir cho rằng nên xét xử nhanh chóng đối với băng nhóm tội phạm này, song ông cũng cẩn trọng kêu gọi phải xét xử công bằng. “Các thẩm phán không nên bị sức ép của công chúng, không nên đánh đổi một phiên tòa xét xử nhanh chóng bằng một phiên tòa công bằng” - chánh án Kabir nhấn mạnh.

Theo Times of India, chính quyền New Delhi cũng đang mở bốn phiên tòa khác ở thủ đô để kịp thời xét xử các tội phạm tấn công tình dục, những vụ án vốn thường bị ngâm đến nhiều năm do hệ thống tòa án yếu kém ở Ấn Độ. “Các tòa án mới này sẽ làm việc nhằm đem lại công lý một cách nhanh chóng và gửi thông điệp đến toàn thể người dân rằng những vụ việc như thế này đang được chính phủ xử lý nghiêm khắc” - chánh án Kabir khẳng định.

Tuần hành vì nhân phẩm phụ nữ

Bên ngoài phiên tòa đang diễn ra, như báo India Express cho biết, hàng ngàn người tụ tập, trong đó có cả giới luật sư. Họ đòi chính phủ thực thi các biện pháp bảo vệ phụ nữ tốt hơn và cải thiện hệ thống pháp lý vốn rệu rã ở nước này. “Vì sao tồn tại tỉ lệ buộc tội thấp như thế ở Ấn Độ? Xin các quan tòa tỉnh giấc” - một biểu ngữ ghi. “Phụ nữ không được an toàn khi đi trên đường phố New Delhi, chỉ có cách duy nhất ngăn chặn bạo lực này là trừng trị đích đáng những kẻ tấn công” - AFP dẫn lời một người biểu tình cho biết.

Trong khi đó từ ngày 2-1, hàng ngàn phụ nữ Ấn Độ đã tuần hành ở New Delhi vì nhân phẩm phụ nữ theo lời kêu gọi của nữ thủ hiến thành phố New Delhi Sheila Dikshit. Bà đã dẫn đầu đoàn tuần hành, tiếp theo là hàng ngàn phụ nữ với những lời kêu gọi như: “Chúng tôi sẽ không lãng phí sự hi sinh của cô” hay: “Chúng tôi cầu nguyện để năm 2013 đem lại an toàn cho phụ nữ”...

Sau khi tuần hành khắp New Delhi, đoàn đến Rajghat, nơi tưởng niệm nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi, để kêu gọi bảo vệ phụ nữ và phản đối tình trạng cưỡng hiếp phụ nữ. Nhiều trường hợp phụ nữ bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ không bao giờ được đưa ra xét xử do áp lực xã hội đè nặng lên gia đình nạn nhân. Khi phụ nữ đến báo án, cảnh sát thường từ chối lập hồ sơ khởi tố, thay vào đó còn áp đảo các nạn nhân phải đạt thỏa hiệp với những kẻ gây án. Theo Văn phòng tội phạm quốc gia Ấn Độ, chỉ 26% trong 24.206 trường hợp bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ được khai báo và bị buộc tội trong năm 2011.

Song, giờ đây thái độ của chính quyền các địa phương ở Ấn Độ đang thay đổi. Tuần qua, bang Punjab đã sa thải hai quan chức cảnh sát và đình chỉ một nhân viên do cáo buộc họ đã chậm chạp trong việc điều tra băng nhóm hiếp dâm tập thể nạn nhân thứ hai.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên