28/12/2012 21:57 GMT+7

Triều Tiên sắp thử bom hạt nhân?

TR.N. (Theo AP, 38 North)
TR.N. (Theo AP, 38 North)

TTO – Bản tin độc quyền của Hãng AP ngày 28-12 dựa trên ảnh chụp từ vệ tinh cho rằng CHDCND Triều Tiên đã sửa chữa cơ sở hạt nhân Punggye-ri để có thể thử bom hạt nhân như trong quá khứ.

ZAKZmlAg.jpgPhóng to

Ảnh chụp vệ tinh cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri ngày 13-12 - Ảnh: 38north

4nVz5Tig.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 2-12 bởi DigitalGlobe và công bố ngày 28-12 trên trang web 38 North cho thấy cơ sở hạt nhân Punggye-ri ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP Photo/DigitalGlobe/38 North.

Các phân tích từ ảnh chụp vệ tinh cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên cho thấy nước này đã sửa chữa thiệt hại do lũ lụt gây ra tại cơ sở và có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân nhanh chóng.

Bình Nhưỡng từng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006 và lần thứ hai năm 2009, chỉ vài tuần sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án và trừng phạt các vụ phóng tên lửa tầm xa của họ.

CHDCND Triều Tiên được cho là có đủ plutonium chế tạo 4-8 quả bom nguyên tử thô. Mặc dù nước này đã công bố một cơ sở làm giàu uranium trong năm 2010, nhưng vẫn phải tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm để làm chủ mọi công nghệ cho một chương trình vũ khí hạt nhân thật sự.

Các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên làm “mệt mỏi” Washington và đồng minh Hàn Quốc bởi vì mỗi lần đạt được thành công mới, CHDCND Triều Tiên lại tiến một bước gần hơn để hoàn thiện một đầu đạn hạt nhân đủ để đặt trên một tên lửa có thể bắn xa tới Mỹ.

“Thêm một vụ thử hạt nhân nữa, CHCDND Triều Tiên có thể nâng cao khả năng của họ để đạt mục tiêu cuối cùng là triển khai vũ khí hạt nhân trên đầu một tên lửa tầm xa" - ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát vũ khí phi chính phủ, cho biết.

Các nhà phân tích cảnh báo hiện những nghi vấn chỉ có thể được xác định từ hình ảnh vệ tinh, và do vậy vẫn còn rất khó khăn để xác định rõ kế hoạch của CHDCND Triều Tiên xung quanh việc chuẩn bị thử hạt nhân. Tin cho hay nước rò rỉ từ một lối vào đường hầm cơ sở hạt nhân Punggye-ri có thể làm hư hại thiết bị và các bộ cảm biến cần thiết để theo dõi cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Đặc biệt, Bình Nhưỡng thường có khả năng gây bất ngờ với các hoạt động của mình. Việc phóng vệ tinh bằng tên lửa hồi đầu tháng 12 diễn ra chỉ ít ngày sau khi CHDCND Triều Tiên cho biết họ gặp trục trặc vài vấn đề kỹ thuật.

Mỹ và các quan chức Hàn Quốc lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào trong thời gian tới.

Dù vậy, tình hình bán đảo Triều Tiên có thể khác đi sau hai cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ và Hàn Quốc.

Chang Yong Seok, một nhà phân tích ngoại giao tại Seoul, cho rằng với việc ông Barrack Obama tiếp tục làm tổng thống Mỹ và bà Park Geun Hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, “CHDCND Triều Tiên có thể đẩy mạnh đường lối ngoại giao thay vì quân sự”.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy CHDCND Triều Tiên tập trung vào phục hồi kinh tế hơn là thử nghiệm hạt nhân vào năm tới (2013)" - ông Chang nói.

TR.N. (Theo AP, 38 North)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên