28/12/2012 18:50 GMT+7

Hàn Quốc vớt tiếp mảnh vỡ động cơ tên lửa Triều Tiên

ĐỨC TOÀN (Theo AFP)
ĐỨC TOÀN (Theo AFP)

TTO - Ngày 28-12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo trục vớt được những mảnh vỡ từ phần động cơ của tên lửa tầm xa do CHDCND Triều Tiên phóng đi hồi đầu tháng này.

ikAfalTb.jpgPhóng to
Một mảnh vỡ được cho là từ động cơ của tên lửa CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các tàu hải quân đã vớt được sáu mảnh vỡ từ một vị trí cách thành phố cảng Gunsan 160km về hướng tây. “Nếu quả thật đây là bộ phận động cơ của tên lửa thì chúng rất hữu dụng trong việc phân tích công nghệ tên lửa của CHDCND Triều Tiên” - người phát ngôn cho biết.

Hai ngày sau khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa, Hàn Quốc tuyên bố vớt được bình chứa axit nitric đỏ dễ bay hơi là nhiên liệu dùng để đẩy tầng thứ nhất của Unha-3, cùng 3 mảnh vỡ khác của tên lửa này. Kết quả nghiên cứu các mảnh vỡ cho thấy vụ phóng tên lửa là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và CHDCND Triều Tiên có khả năng phát triển tên lửa bay tới 10.000km chở theo đầu đạn nặng 500 - 600kg.

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng vệ tinh hoàn toàn vì mục đích phát triển khoa học, trong khi quốc tế lên án CHDCND Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên nước này sau hai lần thử nghiệm hạt nhân năm 2006 và 2009.

Trong diễn biến liên quan, Hãng tin AFP ngày 28-12 dẫn kết quả phân tích ảnh vệ tinh chụp bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên hôm 13-12 cho thấy nước này đang sửa chữa thiệt hại tại cơ sở này sau những trận lũ lớn. Hoàn tất công tác sửa chữa, Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân trong vòng hai tuần sau khi có quyết định chính thức.

ĐỨC TOÀN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên