21/12/2012 11:05 GMT+7

"Ngày tận thế", người Maya kinh doanh du lịch

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tại Trung Quốc, ngày 20-12 đã có thêm hàng trăm tín đồ của giáo phái “Chúa toàn năng” bị bắt giữ vì loan tin đồn tận thế, nâng tổng số người bị bắt trong mấy ngày qua lên khoảng 1.000 người.

Sống nhàn nhạt chính là tận thếTận thế: những tin đồn “xưa như trái đất”!NASA: Tại sao thế giới không tận thế vào ngày 21-12?

b3Q1Gntn.jpgPhóng to

Liu Qiyuan và các tàu Noah mini của ông - Ảnh: AFP

Nhóm này đồn đại sẽ có “ba ngày phủ bóng đêm” bắt đầu từ 21-12. Hầu hết những người bị bắt ở hai tỉnh Thanh Hải và Quý Châu.

Liu Qiyuan, một nông dân Trung Quốc ở tỉnh Hồ Bắc, nhiễm phim 2012 đã đóng hàng loạt quả bóng nổi có chỗ cho 14 người mà Liu nói sẽ giúp ông thoát nạn đại hồng thủy. Một người khác chuẩn bị cho ngày tận thế, Lu Zhenhai, cũng gây nhiều chú ý khi tiêu sạch số tiền tiết kiệm cả đời, khoảng 160.000 USD theo báo chí trong nước, để đóng một chiếc tàu Noah.

Tại Nga, một bài báo cũng tiên đoán ngày tận thế, dẫn tới việc một số người đổ đi mua xăng, muối và các nhu yếu phẩm khác. Nhưng hầu hết người Nga chỉ coi đây là chuyện tào lao. Các cửa hàng bán lẻ ở Matxcơva nhân dịp này tung ra gói hàng tận thế bao gồm một phần năm chai vodka, một miếng xà phòng và một sợi dây thừng.

dlZ6UgxY.jpgPhóng to

Boong-ke trú ẩn thời Chiến tranh lạnh được tân trang làm nơi tiệc tùng nhân ngày tận thế ở Matxcơva - Ảnh: moscowwalks.ru

Ngày 20-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một cuộc họp báo đặc biệt, trong đó ông đùa rằng ngày tận thế sẽ đến trong… 4,5 tỉ năm nữa.

Thủ tướng Dmitry Medvedev thì nói trên truyền hình: “Tôi không tin ngày tận thế. Ít ra là không phải năm nay”.

Cũng ở Nga, nhiều người sẵn sàng trả 1.000 USD để được tham dự bữa tiệc trong ngày tận thế tổ chức ở một boong-ke quân sự dành cho các nhà lãnh đạo thời Liên Xô trú ẩn phòng ngừa chiến tranh - nay là địa điểm du lịch.

Bữa tiệc sẽ kéo dài 24 tiếng ở boong-ke số 42, nằm sâu 56m dưới lòng đất tại trung tâm Matxcơva, gần điện Kremlin và có thể chứa được 300 người. “Nhiều người thấy thoải mái nếu họ có thể trải qua ngày trọng đại này, chơi bời tới bến và được an toàn” - Reuters dẫn lời Alexei Pavlovsky, một hướng dẫn viên du lịch làm việc ở khu vực này.

Khắp châu Âu, ngày tận thế theo lịch Maya chủ yếu được các hãng tin dùng để lấp chỗ trống trong những ngày đói kém tin tức trước lễ Giáng sinh. Đài truyền hình Anh BBC đăng nhiều câu chuyện về lịch Maya, hầu hết phản bác quan điểm về tận thế, với rất nhiều chuyên gia và nhà khoa học.

Kênh phát thanh ca nhạc BBC Radio 6 thì có một buổi phát riêng những bản nhạc về ngày tận thế được yêu thích nhất như Apocalypse please của Muse, The end của The Doors và It's the end of the world as we know it của REM.

jM2ftcbS.jpgPhóng to

Ba mươi ba trường học ở hạt Lapeer, Michigan, đóng cửa một phần vì tin đồn tận thế - Ảnh: noliburls.us

Tại Mỹ, 33 trường học ở Michigan đã đóng cửa sớm hai ngày trước kỳ nghỉ lễ, một phần vì lo sợ có sự cố do con người gây ra trong ngày tận thế. Đài truyền hình NBC dẫn lời Matt Wandrie, phụ trách các quản lý ở các trường cộng đồng thuộc hạt Lapeer, nói những tin đồn tận thế lan rộng cùng với nỗi lo sợ sau vụ xả súng ở Newtown, Connecticut đã khiến các trường quyết định cho nghỉ lễ sớm.

“Sau những sự kiện gần đây ở Connecticut, đã có nhiều tin đồn loan truyền trong khu của chúng tôi và các khu lân cận về những đe dọa bạo lực với học sinh - Wandrie cho biết - Thêm vào đó, tin đồn liên quan tới lịch Maya tiên đoán ngày tận thế vào thứ sáu cũng lan nhanh”.

Wandrie khẳng định các tin đồn “đã được điều tra và kết luận là không có thật”, nhưng nó gây ra “sự xao nhãng nghiêm trọng” với học sinh, nhất là khi kỳ nghỉ sắp đến và một số bậc phụ huynh muốn cho con ở nhà. Vì thế, quan chức ở năm quận trong hạt Lapeer, nơi có 33 trường học, đã quyết định cho nghỉ luôn hai ngày trước lễ.

1tb6I9hr.jpgPhóng to

Hai người Cuba tham gia một nghi thức tôn giáo kiểu Maya ở bãi biển Bacuranao, đông Havana - Ảnh: AP

Từ Vatican, người phụ trách thiên văn học của tòa thánh cũng đã lên tiếng. “Truyền thông và Internet nói rất nhiều về tận thế, mà nhiều người cho rằng người Maya tiên đoán vào ngày 21-12. Nếu tìm kiếm trên Google, bạn thấy 40 triệu kết quả về chủ đề này”, đức cha Jose Gabriel Funes, giám đốc Đài thiên văn Vatican, viết trong bài xã luận nhan đề “Tận thế là tào lao, ít nhất là lúc này” đăng trên L'Osservatore Romano, tờ nhật báo của tòa thánh.

HfqzS7Cq.jpgPhóng to

Một buổi lễ tôn giáo của người Maya ở bán đảo Yucatan - Ảnh: Getty Images

Tại bán đảo Yucatan, trung tâm của nền văn minh Maya, các cư dân coi ngày tận thế là một cơ hội kinh doanh chứ không phải một mối đe dọa, khi hàng loạt hãng tin tức lớn trên thế giới cũng như các kênh truyền hình nổi tiếng, như National Geographic, Discovery Channel, History và Showtime, chưa kể hàng triệu du khách, đều đổ về đây. Sự lạc quan ở đây là rất rõ ràng khi Đài truyền hình Mexico Televisa đã công bố kế hoạch chiếu lại loạt phim Apocalipsis Maya vào ngày… 22-12.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên