19/12/2012 21:22 GMT+7

Time: Tổng thống Obama - nhân vật của năm

HOÀNG NGUYỄN
HOÀNG NGUYỄN

TTO - Tạp chí Time vừa công bố Tổng thống Mỹ Barack Obama là nhân vật của năm 2012. Đây là lần thứ hai tạp chí Time trao danh hiệu này cho ông Obama.

Q4ItEG4t.jpgPhóng to

Hình bìa tạp chí Time bình chọn Tổng thống Obama là nhân vật của năm 2012 - Ảnh: Time

Lần đầu tiên ông Obama được Time vinh danh nhân vật của năm là vào năm 2008, sau khi ông đắc cử tổng thống Mỹ.

Nhân vật của năm là cuộc bình chọn thường niên của tạp chí Time để chọn ra những cá nhân có sức ảnh hưởng toàn cầu trong năm qua. Danh sách những ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu này còn có Malala Yousafzai - nữ sinh Pakistan bị bắn vào đầu vì kêu gọi phong trào giáo dục nữ giới, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton, tổng giám đốc Apple Tim Cook, tổng giám đốc Yahoo! Marissa Mayer và ba nhà vật lý học khám phá hạt Higgs Boson…

Trước đó, độc giả tạp chí Time đã bình chọn nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un là nhân vật của năm với hơn 5,6 triệu bình chọn.

Lý giải cho sự bình chọn, Time viết ông Obama “đã tìm ra và nuôi dưỡng một lực lượng ủng hộ đa số mới, biến điểm yếu thành cơ hội và luôn mong muốn xây dựng một liên minh hoàn hảo hơn trong một môi trường nhiều nghịch cảnh”. Vượt qua mọi khủng hoảng và bế tắc, Tổng thống Obama vẫn giữ vững được niềm tin từ người dân Mỹ, từ đó được trao thêm cơ hội để thắp sáng hi vọng từng truyền cảm hứng cho cả quốc gia.

Theo Time, nước Mỹ đang ở trong giai đoạn thay đổi lớn về văn hóa và thành phần dân số, và ông Obama được xem là “biểu tượng, đôi khi là kiến trúc sư của một nước Mỹ mới này”. Trả lời Time, Tổng thống Obama nói: “Một sự thật là chúng ta ngày càng trở thành một quốc gia đa dạng và bao dung, chấp nhận sự khác biệt của mỗi người và tôn trọng những người không giống chúng ta. Đây là một điều tích cực sâu sắc và là một trong những thế mạnh của nước Mỹ".

Tạp chí Time lưu ý ông Obama là tổng thống đầu tiên từ sau thời tổng thống Franklin Delano Roosevelt đạt được hơn 50% phiếu bầu trong hai cuộc bầu cử liên tiếp, và là tổng thống đầu tiên từ năm 1940 đến nay tái đắc cử bất chấp tỉ lệ thất nghiệp trên 7,5%.

“Có rất nhiều lý do để lý giải điều này, nhưng nguyên nhân lớn nhất đến nay chính là sự thay đổi nhân khẩu học ở Mỹ và khả năng độc đáo của ông Obama khi tận dụng điều này. Khi tên của ông xuất hiện trên lá phiếu thì một nước Mỹ mới, một nước Mỹ trẻ trung và khao khát hơn, đổ xô đến các điểm bầu cử” - tạp chí Time viết.

Trong bài viết đặc biệt, biên tập viên Michael Schere của Time cho biết sau cuộc bầu cử vừa qua, Tổng thống Obama đã xây dựng một danh sách dài về những vấn đề ông phải giải quyết trong nhiệm kỳ hai, như biến đổi khí hậu, giáo dục mầm non, chi phí đại học, cải cách bầu cử, cải cách hệ thống nhà tù và những thách thức từ Đảng Cộng hòa.

HOÀNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên