07/12/2012 18:20 GMT+7

Liên Hiệp Quốc muốn tiếp cận nạn nhân vùng xung đột

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Valerie Amos, thuộc bộ phận cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc, kêu gọi chính quyền Myanmar cho phép tiếp cận hàng nghìn người bị mất nhà cửa vì xung đột sắc tộc ở miền bắc nước này.

Xung đột ở Myanmar làm 84 người thiệt mạngMyanmar ban bố lệnh giới nghiêm ở miền tâyMyanmar bắt 30 nghi phạm gây bạo loạn sắc tộc

9fRfMzqn.jpgPhóng to

Hàng nghìn người Myanmar phải sống tạm bợ và cần cứu trợ tại vùng Kachin - Ảnh: impunitywatch.com

“Liên Hiệp Quốc không được tiếp cận để cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho khoảng 39.000 người ở các khu vực ngoài vùng kiểm soát của chính quyền từ tháng 7-2012” - bà Valerie Amos, phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, nói sau chuyến đi thị sát khu vực. Có đến 75.000 người Myanmar buộc phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng Kachin thiểu số nổi dậy.

Xung đột dữ dội ở bang Kachin nổ ra sau khi một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 17 năm giữa quân đội và phong trào Quân đội độc lập Kachin (KIA) đổ vỡ vào tháng 6-2011 và đe dọa quá trình cải cách ở Myanmar. Một người phát ngôn của Văn phòng hợp tác các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) nói với Hãng tin AFP rằng chính quyền đã không cho nhân viên cứu hộ tiếp cận nạn nhân vì “không thể đảm bảo an ninh trong vùng do quân nổi dậy kiểm soát”.

Bà Amos cho biết các đối tác địa phương của Liên Hiệp Quốc đang cung cấp lương thực và những hỗ trợ khác “nhưng đã cạn kiệt". Bà nói: "Những tháng mùa đông sắp tới, việc có thêm cứu trợ với nạn nhân là rất quan trọng”.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc đã gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein và nêu vấn đề cần hỗ trợ nạn nhân ở vùng xung đột, theo tuyên bố từ OCHA.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên