03/12/2012 17:22 GMT+7

Slovenia: Cựu thủ tướng trúng cử tổng thống

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Ngày 2-12, ông Borut Pahor - cựu thủ tướng Đảng Dân chủ Xã hội (SD) đối lập theo đường lối trung tả tại Slovenia - đã được bầu làm tổng thống mới của quốc gia Trung Âu này.

JESgoLvx.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Slovenia Borut Pahor phát biểu trong một cuộc họp báo không chính thức sau khi trúng cử tổng thống - Ảnh: AFP

Ủy ban bầu cử trung ương Slovenia cho hay ông Borut giành 67,44% trên tổng số 99,99% số phiếu bầu hợp lệ, bỏ xa đối thủ - đương kim tổng thống Danilo Turk với 32,56% phiếu bầu.

AFP, ông Borut ghi điểm với các cử tri nhờ chiến dịch tranh cử theo phong cách dân túy, đồng thời thẳng thắn thừa nhận một số quyết định sai lầm của mình trong thời gian làm thủ tướng.

Ông Borut đã bị mất chức thủ tướng sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào năm 2011. Tuy nhiên, trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống, chính trị gia 49 tuổi này đã tận dụng hình ảnh dễ nhìn, thư thái và xây dựng cho mình hình tượng nhà lãnh đạo vì nhân dân.

"Chiến thắng này chỉ là khởi đầu cho một niềm hi vọng mới, một thời đại mới" - ông Pahor phát biểu sau chiến thắng ngày chủ nhật, đồng thời cho biết ông “bị choáng ngợp” trước sự ủng hộ của người dân.

Giới truyền thông cũng đánh giá việc ông Borut vượt qua đương kim tổng thống Danilo Turk qua hai vòng bỏ phiếu quả thật là điều bất ngờ khi ứng cử viên này ủng hộ biện pháp khắc khổ do chính phủ trung hữu của Thủ tướng Janez Jansa đưa ra.

Trong khi chính sách thắt lưng buộc bụng của Thủ tướng Jansa tạo nên làn sóng biểu tình phản đối tại Slovenia thì cá nhân ông Borut cho rằng những biện pháp như giảm tiền lương và phúc lợi xã hội lại rất cần thiết để giảm thâm hụt ngân sách trong năm 2012 xuống còn 3,5% trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Slovenia, thành viên sáng giá của Liên minh châu Âu một thời, giờ đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế suy thoái sâu nhất trong khu vực đồng tiền chung. Những rắc rối trong hệ thống ngân hàng làm dấy lên lo ngại Slovenia có thể cần một gói cứu trợ. Ủy ban châu Âu dự đoán sản lượng nước này sẽ giảm 2,3% trong năm nay và 1,6% vào năm 2013.

Kinh tế khó khăn khiến người dân mất lòng tin ở chính phủ, dẫn đến tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở vòng hai chỉ còn 41,95% - mức thấp nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử tổng thống của Slovenia kể từ khi nước này tuyên bố độc lập vào năm 1991.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên