30/11/2012 11:32 GMT+7

Tổng công tố Hàn Quốc từ chức vì bê bối

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng công tố Hàn Quốc đã tuyên bố từ chức ngày 30-11 vì hàng loạt vụ bê bối “đáng hổ thẹn” đối với ngành của ông trong thời gian vừa qua.

Lãnh đạo tư pháp Hàn Quốc trước áp lực từ chức

mpuzOP16.jpgPhóng to

Ông Han Sang Dae cúi đầu nhận lỗi - Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, ông Han Sang Dae tuyên bố từ chức và bày tỏ sự hối tiếc về những vụ việc gần đây, bao gồm việc một công tố viên cấp cao nhận hối lộ và một người khác bị cáo buộc nhẹ tay với nghi can để quan hệ tình dục.

“Tôi thành thật xin lỗi người dân vì đã khiến họ bị sốc và thất vọng với các sự cố đáng hổ thẹn này”, ông Han nói.

Những vụ bê bối cho thấy cuộc đấu đá quyền lực nghiêm trọng trong ngành công tố Hàn Quốc, giữa ông Han và đối thủ đứng đầu bộ phận đầy quyền lực phụ trách điều tra các quan chức, chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp tham nhũng.

Đảng đối lập chính Đảng Dân chủ đoàn kết cáo buộc Tổng thống Lee Myung Bak gây ra tình trạng hiện giờ, nói ông đã biến cơ quan công tố thành một “vũ khí chính trị” khi bổ nhiệm những người thân cận vào các vị trí quan trọng.

Ahn Dae Hee, một cựu công tố viên cấp cao hiện là trợ lý cho ứng viên tổng thống của đảng cầm quyền, bà Park Geun Hye, nói ông Han và các công tố viên cấp cao khác phải tự chịu lấy trách nhiệm vì những hành vi sai trái của họ. “Cơ quan công tố đã hoàn toàn khiến người dân mất lòng tin vào sự trong sạch, các quy chuẩn đạo đức và quy tắc nghề nghiệp của họ”, ông Ahn nói với các phóng viên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên